Nhiều đại biểu QH đề nghị bỏ thu phí xe máy

Khó giải thích cho dân

Nói về phí sử dụng đường bộ với xe máy, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề nghị: “Cần phải bãi bỏ việc thu phí vì khoản phí này không được người dân đồng tình. Khoản phí đó hội đủ các hạn chế như không hợp lý, thiếu tính công bằng, vừa khó công khai minh bạch, khó hiểu và khó thực hiện trong thực tiễn”.

Trong khi đó, ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên-Huế) đánh giá hiện không có sự đồng nhất trong căn cứ tính lệ phí. Điều này dẫn đến việc cơ quan có thẩm quyền ban hành phí, lệ phí có quyền tùy chọn mức thu và trong nhiều trường hợp rất khó giải thích để người dân hiểu.

Theo ĐB Đoàn Văn Cảnh (Bình Định), với các loại phí, lệ phí ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân (như phí sử dụng đường bộ; phí sử dụng tạm thời lòng đường, lề đường, hè phố; học phí, viện phí…), nếu trong luật không quy định rõ mục đích thu, nguyên tắc xác định mức thu, cách thức thu thì sẽ không giải quyết được bức xúc của cử tri.

Tranh cãi phí sử dụng vỉa hè

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường, lề đường như hiện nay là khuyến khích người dân vi phạm trật tự đô thị. “Nếu đặt ra việc thu phí này vô hình trung chúng ta chấp nhận cho người dân kinh doanh lòng đường, lề đường và hè phố” - ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên-Huế) băn khoăn.

Trong trường hợp vẫn phải thu phí, ĐB Nghĩa yêu cầu phải quản lý chặt chẽ để tránh thất thu. “Theo tôi được biết, nguồn thu từ lòng lề đường, hè phố, nguồn thu từ tỉnh lộ, quốc lộ, huyện lộ là rất lớn. Tôi đề nghị phải quản lý chặt để vừa đảm bảo mỹ quan đường phố, vừa đảm bảo nguồn thu” - ĐB Nghĩa nêu ý kiến.

Tương tự, ĐB Cảnh yêu cầu nếu nhu cầu sử dụng vỉa hè là thiết yếu thì luật cần quy định rõ: Khu vực nào tuyệt đối không được mua bán, khu vực nào được phép bố trí nơi kinh doanh nhỏ. “Như các phố đi bộ thì có thể cho bán hàng lưu niệm, thức ăn nhanh, nước giải khát... Nếu cho phép thì ai được thu, mức thu bao nhiêu cũng phải nêu rõ. Như vậy sẽ tạo được sự minh bạch, tăng được nguồn thu cho địa phương, đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè cho đô thị” - ông Cảnh nói.

Bãi nhiệm tư cách ĐBQH bà Châu Thị Thu Nga

Chiều 18-6, QH đã tiến hành phiên họp kín, nghe Trưởng Ban Công tác ĐB của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Thị Nương trình bày báo cáo kết quả thảo luận tại các đoàn về việc bãi nhiệm tư cách ĐB Châu Thị Thu Nga (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội). Sau đó, QH chính thức bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga. Kết quả có 461 ĐB đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Nga, chỉ có năm ĐB không đồng ý. Như vậy, bà Nga chính thức bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH. Được biết trước phiên họp kín nêu trên, trong cuộc làm việc với đại diện Ban Công tác ĐB của Ủy ban Thường vụ QH, bà Nga đã gửi lời xin lỗi QH và xin chấp hành các quyết định của QH.

Ngày 7-1, bà Nga đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 377 tỉ đồng.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm