Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị sớm sửa Luật đất đai

Chiều ngày 21-7, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021. 

Dự kiến thông qua vào năm 2023

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng. 

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến đưa dự án Luật này vào Chương trình trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5-2022) và kỳ họp thứ 4 (tháng 10-2022) để thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2023) theo quy trình tại ba kỳ họp. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Quochoi.vn

“Trong quá trình chuẩn bị, nếu chất lượng dự án tốt và tiến độ chuẩn bị nhanh hơn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình tại hai kỳ họp”- Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật nói.

Cần sớm sửa luật

Thảo luận tại hội trường về nội dung này, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng có nhiều dự luật được nhiều cử tri quan tâm cần triển sửa đổi kịp thời, tránh tình trạng “đưa vào, rồi lại rút ra”. 

“Có dự án luật rất cấp bách theo phản ánh cử tri, nhưng lại không được đưa ra sửa đổi kịp thời. Như luật Đất đai sửa đổi từng đưa ra nhưng nhiều lần xin lùi thời gian và đến giờ phút này vẫn chưa được sửa đổi. Theo tiến trình thì dự án luật Đất đai phải tới giữa năm 2023 mới được thông qua, tới năm 2024 mới có hiệu lực và các văn bản thi hành cụ thể. Trong khi đó, đây là dự luật rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi về sở hữu đất đai của người dân” - ĐB Bé nói và đề nghị Quốc hội sớm “chốt” sửa đổi luật này ngay tại kỳ họp thứ 2 vào cuối năm 2021.

ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hoà). Ảnh: Quochoi.vn

Cùng nội dung này, ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hoà) cũng nhấn mạnh Luật đất đai là “mối quan tâm của toàn dân”, đã xuất hiện nhiều bất cập nhưng chưa được xem xét sửa đổi. “Đây là nội dung Quốc hội khoá XIV đã bàn. Năm 2018, Quốc hỗi đã đưa việc sửa luật Đất đai vào chương trình luật, pháp lệnh năm 2019. Nhưng năm 2019 không xây dựng, năm 2020 không làm và chuyển luật này sang Quốc hội khoá XV xem xét” - ĐB Thân nói.

Theo đó, ĐB Thân tán thành với việc Quốc hội sẽ sửa luật đất đai tại kỳ tháng 5-2022. Nhưng ĐB Thân lưu ý để tránh tình trạng trình luật chậm trễ, hay “đưa vào rồi lại rút ra” thì Quốc hội cần chốt ngay thời gian hoàn thành luật này, để cơ quan trình luật và Quốc hội đều nâng cao trách nhiệm đối với dự luật quan trọng này.

“Tôi đề nghị giao Chính phủ và các bộ, ngành làm thế nào để cuối 2022 ban hành được luật Đất đai sửa đổi, để thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Quôc hội đối với việc ban hành Luật đất đai”- ĐB Thân đề xuất. 

ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình). Ảnh: Quochoi.vn

Bấm nút tranh luận về nội dung này, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) dẫn nêu thực trạng thị trường bất động sản đang tăng giá rất kinh khủng, thậm chí có thể khủng hoảng vấn đề bất động sản về đất ở, song bất động sản du lịch đang đi xuống, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

“Tất cả các địa phương, doanh nghiệp đã giải toả công trình đền bù nhưng vướng luật Đất đai và luật Đấu thầu nên không xử lý được. Nếu kéo dài đến kỳ họp thứ 4 mới đưa trình luật Đất đai thì hàng trăm nghìn tỉ đồng sẽ ứ dọng và doanh nghiệp sẽ chết” - ĐB Thân nói. Theo đó ông đề nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật đất đai. Nếu không thì Quốc hội cần đưa ra một nghị quyết để giải quyết các khó khăn cho đông đảo doanh nghiệp. 

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: Quochoi.vn

Giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết Chính phủ sẽ tiếp thu, khắc phục những nội dung được các đại biểu nêu.

Ông cho biết thêm thêm: “Việc đưa Luật đất đai sửa đổi vào xem xét tại kỳ họp vào tháng 5-2022, là cố gắng rất lớn của cơ quan soạn thảo, dù đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Đây là dự luật quan trọng, không chỉ có vấn đề pháp lý, kinh tế mà còn có cả vấn đề chính trị nữa…”.

7 vấn đề lớn cần sửa đổi trong Luật đất đai
7 vấn đề lớn cần sửa đổi trong Luật đất đai
(PLO)- Sửa đổi 7 vấn đề trong Luật đất đai để phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, giao nguồn lực tài nguyên này đến những chủ thể có năng lực khai thác, sử dụng hiệu quả nhất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm