Nhiều địa phương chưa quan tâm người nghiện đúng mức

Chiều 23-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy.
Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết nhiều vụ án ma túy lớn liên tục được phát hiện và xử lý nghiêm khắc, nhưng tội phạm ma túy không giảm. Tình trạng nghiện ngập gia tăng trong thanh niên và một số thành phần dân cư, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Các địa phương đã đưa các đối tượng nghiện vào trại cai nghiện nhưng lại chưa dành sự quan tâm đúng mức. Trong khi đó, các dạng ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp, không chỉ có nguồn gốc từ buôn bán trái phép mà hiện nay đã có đối tượng chế tạo ra loại ma túy này (tại Hà Nội).
Các băng nhóm tội phạm ma túy đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển mới để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi nước thứ ba. Tại một số khu vực, quy mô và tổ chức của tội phạm ma túy ngày càng chặt chẽ, manh động, thủ đoạn tinh vi.
Riêng tại Hà Nội, xuất hiện việc mua bán ma túy dạng tinh thể giống như ma túy đá không nằm trong danh mục kiểm soát, gây khó khăn cho công tác xử lý. Nhiều trường hợp mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao như “Cỏ Mỹ”, “Nước vui”, “Tem giấy”, “Bùa lưỡi”,… Đáng lo ngại, hoạt động sản xuất các chất ma túy trong nội địa vẫn xảy ra; mới đây nhất, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một vụ sản xuất ma túy trên địa bàn.

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2016, cả nước đã phát hiện, điều tra gần 20.000 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng tội phạm về ma túy; thu giữ hơn 600 kg heroin, hơn 92 kg thuốc phiện,…

Theo báo cáo từ các địa phương, Việt Nam có trên 210.000 người nghiện, tăng hơn 10.000 người so với năm 2015. Trong đó, 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người trong các cơ sở cai nghiện; 19% người đang trong trại tạm giam, nhà giam giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. 

Tại một số địa phương, người nghiện chưa nhận được nhiều sự quan tâm, kinh phí dành cho công tác cai nghiện rất hạn chế. Trong khi có cơ sở cai nghiện tập trung không sử dụng hết, để hoang hóa, ngược lại nhiều cơ sở đang quá tải, chật chội, cơ sở vật chất không đảm bảo,… dẫn đến học viên phá trung tâm, bỏ trốn.
Ngoài ra, đội ngũ nhân lực để làm công tác cai nghiện còn thiếu, yếu về chuyên môn sâu mang tính quản lý, tư vấn và hướng nghiệp, dạy nghề.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân; tập trung hoàn thiện các thể chế liên quan đến công tác phòng chống ma túy; các địa phương phải có dự toán ngân sách phục vụ công tác phòng chống ma túy,…
Bên cạnh đó, tình trạng học viên phá trung tâm cai nghiện và bỏ trốn ra ngoài xã hội đang là vấn để nổi cộm trong thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân là do người nghiện chưa được quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, giải trí,… Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bóc tách toàn bộ thực tế và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm