Nhiều doanh nghiệp chây ỳ dẫn đến 'nợ' sổ hồng của dân

Sáng 9-11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Chính phủ và các thành viên tại hội trường.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã trả lời về những tồn tại quy hoạch treo và tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận tại các dự án đô thị, khu chung cư làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, quyền lợi của nhân dân, gây lãng phí nguồn lực nhà nước và xã hội.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà

Cụ thể, liên quan đến việc chậm cấp sổ nhà đất cho dân, ông Hà cho biết theo quy định của pháp luật, 50 ngày sau khi bàn giao nhà ở cho người mua nhà thì chủ đầu tư phải làm các thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Pháp luật cũng đã quy định chế tài xử phạt lên đến 1 tỉ đồng đối với những chủ đầu tư chậm trễ việc này.

Tuy nhiên, thực tế có hiện tượng nhiều chủ đầu tư chậm trễ bàn giao sổ đỏ cho khách hàng sau khi hoàn thiện thủ tục mua nhà, tuy rằng không lớn.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, đối với loại hình chung cư, tranh chấp liên quan đến nội dung nói trên chỉ chiếm 2% trong tổng số các tranh chấp về nhà chung cư. Song, số lượng người dân, hộ dân chịu ảnh hưởng lại rất nhiều, đây là vấn đề cần tập trung giải quyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, có hai nguyên nhân chính để xảy ra hiện tượng nói trên. Thứ nhất, chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Thứ hai, mặc dù có thể đã thực hiện các thủ tục, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chây ỳ trong việc cấp quyền cho người dân.

Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã trao đổi với Bộ TN&MT để có giải pháp xử lý dứt điểm. Cụ thể, đối với những loại dự án đã thực hiện xong thủ tục, song chủ đầu tư chậm trễ đề nghị chính quyền các địa phương nghiêm khắc theo xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp tiếp tục chây ỳ, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Đối với các dự án còn thiếu thủ tục pháp lý để cấp quyền sử dụng đất và nhà ở, Bộ sẽ đồng thời giải quyết thủ tục, pháp lý còn thiếu và thực hiện ngay cấp quyền sử dụng đất và nhà ở cho người dân.

"Bên cạnh đó, chúng ta phải thực hiện một số giải pháp căn cơ hơn như điều chỉnh quy định pháp luật về nghiệm thu nhà ở, nghiệm thu công trình xây dựng, sửa đổi bổ sung một số điểm của Nghị định hướng dẫn luật kinh doanh bất động sản nhằm tạo điều kiện cấp quyền sử dụng đất được thuận lợi hơn" -  Bộ trưởng Hà nói.

Liên quan vấn đề quy hoạch treo, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận “quy hoạch treo ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là việc làm, sinh kế và cải tạo nhà ở”.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tầm nhìn, không lập đầy đủ quy hoạch liên quan đặc biệt hạ tầng kỹ thuật, xã hội, thiếu quy hoạch chi tiết 1/500, không xác định chi tiết nguồn lực đầu tư, chưa quản lý nghiêm túc, công khai quy hoạch lộ trình thực hiện, không kịp thời rà soát, năng lực chủ đầu tư yếu kém…

Từ năm 2019, Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường chấn chỉnh hoạt động quy hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể có bộ ngành, địa phương. Bộ Xây dựng đã ban hành một số quy chuẩn kỹ về hạ tầng, nhà ở, hoàn thành cổng thông tin quy hoạch quốc gia.

Luật Quy hoạch đã có quy định đảm bảo đồng bộ một số quy hoạch, loại bỏ quy hoạch không phù hợp, giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch…

Luật Xây dựng có quy định nếu kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã công bố ba năm không thực hiện thì người dân được cấp xây dựng có thời hạn về cải tạo, xây dựng mới…

Ông cho hay, các địa phương đã rà soát lại quy hoạch, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thu hồi dự án treo như TP.HCM thu hồi 176 dự án treo, Đà Nẵng 201 dự án treo, Quảng Ninh rà soát hơn 1.000 quy hoạch chậm triển khai.

Đây mới là kết quả bước đầu, phải tiếp tục thực hiện căn cơ. Các địa phương phải có lộ trình cụ thể; lập kế hoạch đầu tư phải bố trí đủ nguồn lực; bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến quy hoạch, thực hiện đầy đủ lấy ý kiến người dân, chuyên gia trong quá trình lập quy hoạch, tăng cường giám sát thực hiện…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.