Nhiều đơn vị được giao đất mà chưa xem xét năng lực

Ông Thắng cho biết hiện TP đã phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp 10.832 mặt bằng nhà, đất công. Trong đó, cho các đơn vị tiếp tục sử dụng gần 6.600 mặt bằng; bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân đang thuê hơn 1.500 mặt bằng, cho chuyển mục đích 90 mặt bằng.

Ông Thắng đánh giá thời gian qua, nhiều đơn vị được chấp thuận cho sử dụng đất mà không xem xét đến năng lực tài chính, ngành nghề kinh doanh. “Điều này dẫn đến việc sử dụng không đúng mục đích như bố trí cho cán bộ, công nhân viên ở, cho thuê kinh doanh, hợp tác kinh doanh sai mục đích, trái quy định” - ông cho hay. Giám đốc Sở TN&MT cho biết Thanh tra TP và Thanh tra Sở đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các công ty, tổng công ty nhà nước. Theo đó đã phát hiện 99 mặt bằng sử dụng sai phạm, thu hồi tiền, tài sản về ngân sách gần 11,5 tỉ đồng.

Ông Thắng cho rằng nguồn lực từ nhà, đất công trên địa bàn TP là rất lớn nhưng việc sắp xếp, sử dụng để phát huy, khai thác hiệu quả còn chậm. Cụ thể như trong 197 mặt bằng thu hồi thì nay vẫn còn 28 mặt bằng chưa thu hồi xong. Trong 90 mặt bằng chuyển mục đích thì mới thực hiện được 34 mặt bằng. Đặc biệt, trong 1.507 mặt bằng bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất thì còn tồn đọng đến 883 trường hợp chưa thực hiện được. Ngoài ra, nhiều trường hợp đã được sắp xếp, xử lý nhưng chưa đưa đất vào khai thác, sử dụng đúng tiến độ, đúng mục đích và chức năng. “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm là do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất công không đúng mục đích, sai quy định, trong đó có trách nhiệm của Sở TN&MT” - ông Thắng thừa nhận.

Liên quan đến 68 khu đất công sau khi đã thu hồi, giao về cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP quản lý, Sở TN&MT cho biết ngoài 17 khu đã và sẽ giao về cho các đơn vị theo chỉ đạo của TP, hiện còn 51 mặt bằng. Trong đó, mới chỉ đấu giá thành công tám khu đất. Còn lại đang làm thủ tục bán đấu giá, đang quản lý hoặc đang xử lý các bước để thu hồi (do khi giao về cho Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn còn hộ dân sử dụng).

Về nguyên nhân chậm bán đấu giá, ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, lý giải là do vướng công tác bồi thường. Khi bàn giao đất cho trung tâm thì vẫn còn các hộ sử dụng nên công tác di dời, bồi thường phức tạp, kéo dài. Ngoài ra chính sách bồi thường không được áp dụng theo Quyết định 23 về bồi thường của UBND TP nên phải xin xem xét từng trường hợp cũng dẫn đến việc bồi thường kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm