Nhiều khuất tất ở Cảng Quy Nhơn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng cùng thanh tra tỉnh làm rõ những sai phạm của ông Nguyễn Tín Dân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn (gọi tắt là Cảng Quy Nhơn). Trước đó, cán bộ, công nhân Cảng Quy Nhơn liên tục có đơn thư tập thể tố cáo hàng loạt sai phạm của ông Dân về tài chính, nhân sự…

Thao túng công ty con

Tháng 1-2008, Công ty Cổ phần Tân cảng Quy Nhơn được thành lập với số vốn 120 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước từ Cảng Quy Nhơn đóng góp 18 tỉ đồng (tương đương 15%); cán bộ, công nhân viên của cảng góp 54 tỉ đồng (tương đương 45%). Đến nay, Công ty Cổ phần Tân cảng Quy Nhơn đã huy động gần 108 tỉ đồng vốn của các cổ đông.

Dù đã thành lập hơn ba năm song công ty này vẫn chưa có bộ máy nhân sự. Toàn bộ hoạt động của công ty đều do Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Tín Dân điều hành với sự giúp việc của bà Nguyễn Thị Phương Anh, Phó phòng Tài vụ Cảng Quy Nhơn. Đến nay, Công ty Cổ phần Tân cảng Quy Nhơn đã đầu tư gần 80 tỉ đồng cho xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện, một số hạng mục đã đi vào khai thác hoặc cho thuê. Thế nhưng theo phản ánh của nhiều cổ đông, hầu hết việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, xây dựng công trình hạ tầng... đều không được công khai, chỉ do một mình ông Dân quyết định. Thời gian đầu ông Dân có thuê Ban Quản lý dự án Cảng Quy Nhơn giám sát việc thi công các công trình của Công ty Cổ phần Tân cảng Quy Nhơn. Sau khi ban này giải thể, không còn đơn vị nào theo dõi việc đầu tư, xây dựng, mua sắm trang thiết bị của công ty.

Nhiều khuất tất ở Cảng Quy Nhơn ảnh 1

Một góc Cảng Quy Nhơn. Ảnh: TL

Dù điều lệ công ty không quy định song ông Dân yêu cầu mỗi nhóm cổ đông cử ra một đại diện, sau đó ký giấy ủy quyền toàn bộ cho người đại diện và không được tham gia ý kiến. Thế nhưng từ ngày thành lập đến nay, công ty này chưa hề đại hội cổ đông, không có báo cáo tài chính hằng năm. Do đó những “đại diện cổ đông” này cũng không hề biết hoạt động của công ty ra sao. Mới đây, khi có nhiều đơn thư tố cáo, ông Dân mới đưa ra một bản công khai tài chính và báo cáo tình hình hoạt động của công ty từ ngày thành lập đến nay.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dân cho rằng: “Chúng tôi thấy chưa cần thiết thành lập bộ máy của công ty vì đã có hội đồng quản trị điều hành. Việc thu chi tài chính đã có kế toán quản lý cũng được rồi”.

Lấy phiếu tín nhiệm con rể sai quy định

Từ tháng 6 tới, ông Dân bắt đầu bàn giao chức vụ để nghỉ hưu vào cuối năm nay. Theo phản ánh của nhiều cán bộ, công nhân viên Cảng Quy Nhơn, mới đây, ông Dân đã bổ nhiệm nhiều người bà con, thân quen vào các vị trí chủ chốt của Cảng Quy Nhơn. Đặc biệt, ông Dân còn thiếu minh bạch khi thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Huỳnh Tấn Quy Nhơn (con rể của ông Dân) vào chức vụ chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn nhiệm kỳ 2011-2016.

Nhiều cán bộ ở Cảng Quy Nhơn phản ánh cách thức bỏ phiếu, kiểm phiếu tín nhiệm ông Nhơn đều không đúng quy định. Phong bì niêm phong phiếu thăm dò tín nhiệm ông Nhơn chỉ có duy nhất chữ ký của ông Dân. Nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam ngày 18-5, lãnh đạo tỉnh Bình Định khẳng định cách thức bỏ phiếu, kiểm phiếu để chuẩn bị bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Cảng Quy Nhơn là sai quy định và đề nghị hủy bỏ kết quả này.

Được biết, Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã hai lần mời ông Dân đến làm việc để làm rõ những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, ông Dân đã từ chối vì lý do sức khỏe.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm