Nhiều nguyên lãnh đạo MTTQ góp ý những vấn đề cốt lõi của Đảng

Sáng nay, các vị nguyên lãnh đạo MTTQ qua các thời kỳ, cùng Đoàn Chủ tịch đương nhiệm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện quyền, trách nhiệm của mình đóng góp dự thảo văn kiện của Đại hội XIII của Đảng. 

Nổi lên trong các nội dung được đề cập là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. GS Nguyễn Lân Dũng nói: “Nhân dân hoan nghênh thái độ kiên quyết chống tham nhũng, không có vùng cấm, kể cả với các cán bộ có vị trí công tác cao, có nhiều cống hiến trong quá khứ. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng lãng phí còn rất lớn”.

GS Nguyễn Lân Dũng nói nếu sinh hoạt chi bộ thực sự nghiêm túc thì các tình trạng đảng viên, kể cả cấp cao, sa ngã sẽ được ngăn chặn. Ảnh: MT

Theo GS Dũng, các vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, cướp bóc, bạo lực thì liên quan người này, người kia, nhưng phần nhiều là ngoài Đảng. Còn đã tội phạm mà giá trị cả tỷ, ngàn tỷ đồng thì "đều liên quan đến những cán bộ là đảng viên".

“Vì sao như vậy? Tôi cho rằng đó là tính đảng chưa được quát triệt trong từng đảng viên, từng chi bộ, tổ chức đảng” - GS Dũng nhận định.

GS Dũng nói Đảng cần coi trọng trí thức, không kể đó là trí thức trong hay ngoài Đảng, trong nước hay nước ngoài. Bởi trong chiều dài lịch sử, vào khoảng năm 1947, trong Chính phủ ta có tới 10 vị là trí thức ngoài đảng. Họ đều suốt đời cống hiến cho sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc, là những tấm gương tận tụy, gương mẫu trong đời sống. Nhiều vị đã được Đảng và Nhà nước vinh danh và đặt tên trên các đường phố ở Thủ đô và nhiều thành phố lớn.

Từng gắn bó cuộc đời mình với công tác mặt trận, ông Nguyễn Túc góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII cần thể hệ quan điểm, coi Đảng – Nhà nước – MTTQ là ba chân kiềng của hệ thống chính trị.

Đề cập đến mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045, ông Túc nói: “Tôi nghĩ đến cái được và chưa được của Đảng ta. Cứ mỗi lần chúng ta có thắng lợi thì sau đó lại khuyết điểm. 1954 thắng lợi xong thì lại mắc phải sai lầm trong cải cách ruộng đất. 1975 thống nhất xong thì lại cũng có sai lầm”.

Ông Nguyễn Túc đề nghị phải nói thẳng, nói thật để tránh những sai lầm có tính quy luật do đặc thù của phương Đông. Ảnh: MT

Tự luận giải hiện tượng ấy như là đặc tính của phương Đông, thích khoe thành tích, duy tình, ông Túc "đề nghị Trung ương phải cân nhắc kỹ để kỳ này chúng mình tránh khỏi những sai lầm mang tính quy luật. Phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh”.

Cuối cùng, chân thành và trách nhiệm, ông Nguyễn Túc nói: "Trung ương yêu cầu chúng mình nhìn thẳng sự thật nói đúng sự thật. Vậy thì Ban biên tập văn kiện cũng phải nói đúng sự thật với Trung ương".

Từ TP.HCM ra Hà Nội, Trần Hoàng Thám, nguyên Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam cũng chân tình gửi gắm tới Đại hội Đảng: “Mỗi đại biểu khi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cần phải nói sự thật, nhìn thẳng vào sự thật”.

Một trong những sự thật ấy, theo ông Thám, là nhiều đảng viên mắc sai lầm, khuyết điểm, kể cả đảng viên cấp cao, đều được kết luận là “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Ông Trần Hoàng Thám đề nghị ĐH XIII cần làm rõ nội hàm của "tập trung dân chủ" để đảng viên bớt vi phạm. Ảnh: MT

Tập trung dân chủ là nguyên tắc cốt lõi trong sinh hoạt và tổ chức đảng thì Đại hội kỳ này phải lý giải nội hàm nguyên tắc nó như thế nào mà đảng viên cứ vi phạm hoài vậy. "Cũng cần phải xem thực hiện dân chủ trong đảng lúc này đã được chưa" - ông nói và cho là nếu cần thì Đại hội XIII cũng tính luôn cả chuyện “tranh cử trong Đảng”, ông Thám góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm