Nhiều nhà khoa học đã cảnh báo có ‘bão xỉ’

Theo ông Lê Văn Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận), ngoài việc giám sát bãi xỉ đoàn kiểm tra của tỉnh cũng đến nhà máy để xem xét kho chứa tro, xỉ. “Dù đây là kho tạm nhưng sức chứa có thể lên đến 500.000 tấn. Hiện ở kho tạm có hệ thống lưới dày và cao bao bọc xung quanh nên ít có khả năng gây “bão xỉ” khi có gió lớn” - ông Tiến nói.

Trả lời nguyên nhân vì sao ô nhiễm kéo dài, ông Tiến cho biết Sở TN&MT liên tục kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu phủ kín bạt khi vận chuyển, tưới nước bãi xỉ nhưng nhà máy không làm đến nơi đến chốn, không tập trung nên đã dẫn đến “bão xỉ” ập xuống các khu dân cư. Khi được hỏi vì sao bãi xỉ rộng lại nằm lộ thiên, cao hơn các khu dân cư xung quanh trong khi nơi đây thường xảy ra gió lớn lại dễ dàng được thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì ông Tiến nói ĐTM của dự án do Bộ TN&MT phê duyệt. “Tuy nhiên, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng nằm trong hội đồng đánh giá, góp ý. Nhiều nhà khoa học tham gia trong hội đồng có bày tỏ lo lắng và cảnh báo bãi xỉ này sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng nếu như không có giải pháp căn cơ, bền vững” - ông Tiến nói.

Liên quan đến vụ người dân tấn công bằng bom xăng, gạch đá ở khách sạn Vĩnh Hảo, ngày 17-4, Công an, VKS và Phòng Tài chính huyện Tuy Phong đã lập hội đồng định giá thiệt hại. Theo ông S. (chủ khách sạn), thiệt hại của khách sạn, trong đó có ba xe ô tô mới tạm tính đã lên đến tiền tỉ. Một nguồn tin cho biết ba chiếc ô tô gồm một xe Mercedes S400, hai xe Ford đời mới đều có mua bảo hiểm nhưng phía bảo hiểm từ chối bồi thường. Ông S. cũng cho biết lãnh đạo huyện Tuy Phong đã hứa với ông sẽ làm việc với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để vận động nhà máy bồi thường.

Một người dân ở thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) bày tỏ tiếc nuối với phóng viên về sự việc nói trên. Theo ông, người dân đã xác định là không đối đầu với chính quyền mà chỉ muốn đánh động để các cơ quan có trách nhiệm ở trung ương quan tâm, giải quyết dứt điểm nạn ô nhiễm môi trường do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra. Nhìn những chiến sĩ CSCĐ đáng tuổi con, tuổi cháu bị ném đá đổ máu, nhiều tài sản người dân bị phá hoại thì không khỏi đau lòng.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm