Nhiều sai phạm ở Công ty Bến xe Miền Đông và Cảng Bến Nghé
(PLO)- Theo kết luận thanh tra, Công ty Bến xe Miền Đông đã không thu phí dịch vụ xe xuất bến trong ba năm liền, để "lọt" hàng tỉ đồng.
Thanh tra TP.HCM vừa Kết luận thanh tra toàn diện Tổng Công ty Cơ khí, Giao thông, Vận tải Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Samco).
Theo kết luận, Samco và các công ty thành viên của Samco đã mắc nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh, cụ thể ở hai công ty con là Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé.
Không thu phí của hàng chục ngàn lượt xe xuất bến trong 3 năm
Tại Công ty Bến xe Miền Đông, doanh thu hoạt động chính của công ty này là doanh thu qua bến, bốc xếp. Công ty thực hiện việc thu tiền qua bến đối với các loại xe tham gia vận chuyển hành khách theo giá của UBND TP ban hành. Nhưng việc quản lý hoạt động xe ra vào bến đã có sai phạm, gây thất thoát ngân sách lớn.

Nhiều sai phạm ở Công ty Bến xe Miền Đông và Cảng Bến Nghé - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Samco kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan sau khi Thanh tra TP chỉ ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, Thanh tra TP đã chọn mẫu 58 ngày trong ba năm gồm 2015, 2016, 2017 và nhận thấy giữa số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến. Chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động 97-206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt.
Theo đơn giá thấp nhất 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xuất bến là 49.600 đồng/lượt. Mỗi ngày bình quân có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì Bến xe Miền Đông đã để “lọt” số tiền hơn 8,6 triệu đồng/ngày, tính trong 58 ngày là nửa tỉ đồng. Như vậy, số tiền để “lọt” vì không thu phí dịch vụ xe xuất bến trong ba năm là rất lớn.
Phía Công ty Bến xe Miền Đông giải trình rằng khi hoàn thành chuyến đi nếu các xe không tiếp tục hoạt động mà ra khỏi bến để về đơn vị hoặc về nơi đổ xe của đơn vị vận tải thì Công ty Bến xe Miền Đông không thu tiền giá dịch vụ xe ra vào bến.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra, Công ty Bến xe Miền Đông lý giải như trên, cho rằng việc cho xe xuất bến về đơn vị nhằm đảm bảo các điều kiện xuất bến chờ chuyến xuất bến kế tiếp nên công ty này không thu phí dịch vụ xe xuất bến, là không có cơ sở vì thực tế Công ty Bến xe Miền Đông không chứng minh được xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.
Ngoài ra, Thanh tra TP cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm khác tại Công ty Bến xe Miền Đông như: Đơn vị này cho doanh nghiệp khác vay vốn không đúng quy định, không thực hiện đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất, cho thuê tòa nhà văn phòng không đúng với quy định…
Lực lượng thanh tra đã lập biên bản với Samco và Công ty Bến xe Miền Đông, doanh nghiệp thống nhất nộp số tiền hơn 3,2 tỉ đồng là tiền của Bến xe Miền Đông cho các đơn vị thuê, sử dụng lại một phần nhà văn phòng không đúng theo quy định từ tháng 11-2015 đến tháng 11-2017.
Cảng Bến Nghé cho thuê không đúng quy định
Một công ty thành viên khác của Samco cũng có nhiều sai phạm là Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé. Cụ thể, Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cổ đông khác góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu với hình thức cho Công ty Cổ phần Tân Cảng Phú Hữu thuê lại toàn bộ Cảng Phú Hữu thực chất là hợp tác thành lập pháp nhân mới. Sau đó, Cảng Bến Nghé cho thuê lại cơ sở hạ tầng nêu trên là thực hiện không đúng ý kiến của UBND TP.HCM.
Kết luận thanh tra chỉ ra rằng, UBND TP chỉ cho phép Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, không phải hợp tác với Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu.
Do đó, việc Công ty Cảng Bến Nghé cho Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của cảng Phú Hữu là không đúng đối tượng.
Bên cạnh đó, căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013 thì tổ chức thuê đất, ký hợp đồng trả tiền thuê đất hàng năm không có quyền cho thuê tài sản trên đất. Vì vậy, việc Công ty Cảng Bến Nghé cho thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của cảng Phú Hữu là không đúng quy định.
Ngoài sai phạm trên, việc xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty Cảng Bến Nghé cũng có nhiều sai sót. Điển hình như công ty tham gia xác định tỉ lệ chất lượng tài sản còn lại không có thẻ thẩm định viên về giá.
Máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, hệ thống điện… đang hoạt động nhưng được đánh giá tỉ lệ chất lượng còn lại chỉ là “20%”, đây là tỉ lệ chất lượng còn lại tối thiểu.
Do đó, kết luận thanh tra chỉ ra rằng việc xác định tỉ lệ chất lượng còn lại của tài sản Công ty Cảng Bến Nghé là không hợp lý và chưa có căn cứ. Nhà Công an, Hải quan tại Cảng Bến Nghé được định giá theo đơn giá công trình nhà xưởng hơn 2,7 triệu đồng/m2 là không đúng đơn giá công trình nhà làm việc dưới 5 tầng, bởi theo quy định là hơn 5,2 triệu đồng/m2.
Từ đó, Thanh tra TP cho rằng nếu không kiểm tra thì tài sản thực tế của Nhà nước tại doanh nghiệp Cảng Bến Nghé đã bị giảm đi.
Ngoài sai phạm của hai công ty thành viên trên, Thanh tra TP cũng kết luận Samco đã sử dụng nguồn vốn kinh doanh để đầu tư sân tennis và công trình phụ trợ để phục vụ vui chơi, giải trí cho cán bộ công nhân viên là không đúng nguồn vốn như sân tennis trên tầng thượng Block B Tòa nhà 326 Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang, quận 1).
Ngoài ra, công tác cán bộ, bổ nhiệm các vị trí tại Tổng Công ty Samco cũng không đúng quy định như: Bổ nhiệm khi chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, nhiều vị trí được bổ nhiệm chưa có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học, bổ nhiệm khi chưa có trình độ trung cấp chính trị…
 
Chủ tịch TP.HCM yêu cầu kiểm điểm
Trước những sai phạm của Samco, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Tổng Công ty Samco kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng quy định tại Công ty Bến xe Miền Đông và Công ty Cảng Bến Nghé.
Ông Phong yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm tại tổng công ty; chủ trì tổ chức kiểm điểm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp có khuyết điểm theo phân cấp quản lý cán bộ.

TÁ LÂM