Nhiều vi phạm nhà, đất công do ‘lịch sử để lại’

Đó là ý kiến của Phó ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình (ảnh) sau chương trình giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất trên toàn TP. Ông Bình cho rằng trong một thời gian rất dài, hàng ngàn địa chỉ nhà, đất công đã không được sử dụng hiệu quả.

Có buông lỏng trong quản lý nhà, đất công

. Phóng viên:Thưa ông, chương trình giám sát của HĐND TP vừa qua cho thấy nhà, đất công đã được sử dụng chưa thực sự có hiệu quả, gây lãng phí, làm thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Những bất cập trong quá trình quản lý, sử dụng nhà, đất công theo ông là gì?

Ông Cao Thanh Bình

+ Ông Cao Thanh Bình: Nề nếp trong quản lý, khai thác nhà, đất công có chuyển biến hơn so với trước. Tuy nhiên, thực tế còn khá nhiều bất cập. Nhiều đơn vị chưa kê khai đầy đủ các địa chỉ nhà, đất công. Đến giờ này mà còn để ngoài danh sách là không thể chấp nhận. Quá nhiều đầu mối cùng quản lý nhà, đất công dẫn đến tình trạng bị chồng chéo, không hiệu quả, mỗi nơi một kiểu… Tính sơ sơ cũng 10 đơn vị như các sở, ban, ngành; 24 quận, huyện; các công ty và tổng công ty 100% vốn nhà nước; công ty dịch vụ công ích quận, huyện; Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP… Nhiều đơn vị không có chức năng cũng đứng ra ký hợp đồng cho thuê nhà như văn phòng HĐND, các phòng quản lý đô thị, TN&MT, UBND các phường. Các đơn vị không tích cực thu hồi nợ dẫn đến nợ đọng hàng chục tỉ đồng như Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đang bị nợ hơn 73 tỉ đồng. Rõ ràng có sự buông lỏng trong công tác quản lý.

. Ông có ý kiến gì về việc bán đấu giá và chỉ định nhà, đất công trong thời gian qua?

+ Việc bán đấu giá và bán chỉ định nhà, đất công cũng còn nhiều vấn đề. Có điều gì chưa ổn trong thẩm định giá. Hai địa chỉ nhà chỉ cách nhau chục căn trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, cùng thời điểm thẩm định giá nhưng tiền thu về thì cách nhau một trời một vực. Một căn có diện tích 108 m2 bán chỉ định chỉ thu được 1,5 tỉ đồng. Trong khi căn có diện tích 74 m2 bán đấu giá thì thu 7,5 tỉ đồng.

Nhà, đất tại địa chỉ 97 Mạc Thị Bưởi, quận 1 có gần 16 m2 cho thuê mỗi tháng hơn 4 triệu đồng/m2. Giá thuê này từ năm 1985 đến nay không thay đổi. Ảnh: VIỆT HOA

Sai phạm rõ ràng cũng bị chậm xử lý

. Có thể thấy nếu chính quyền TP sâu sát hơn thì việc quản lý nhà, đất công đã không lỏng lẻo như thời gian qua. Các đơn vị được giao quản lý dường như có tâm lý “cha chung không ai khóc”. Nhận xét như thế thì có “oan” cho TP không, thưa ông?

+ Thực chất TP có tập trung, có quan tâm công tác quản lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, đúng là sự quan tâm chưa đúng mức. Cũng có thể do TP quá lớn, khối lượng công việc quá nhiều nên việc tăng cường kiểm tra chưa thường xuyên. Đâu đó còn hiểu lệch vấn đề, có những trường hợp cố tình để các địa chỉ nhà, đất công ngoài danh sách, cũng có cả tình trạng lợi ích nhóm. Hiện nay các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát của Thành ủy, UBND TP, Thanh tra TP và Thanh tra Sở TN&MT cũng như thanh tra của các quận, huyện là không ít. Nhưng sau khi thanh tra, kiểm tra rồi, có kết luận rồi thì tổ chức thực hiện chưa nghiêm. Nhiều kết luận kéo dài thời gian không thực hiện. Có những vướng mắc nhưng đơn vị quản lý đã không tích cực xin ý kiến cấp trên xử lý. Có thanh tra, kiểm tra nhưng không đeo bám xử lý kết luận thanh tra, kiểm tra đến cùng thì cũng chưa tròn nhiệm vụ.

. Có những sai phạm rõ ràng trong việc quản lý, sử dụng đất công nhưng việc xử lý các cá nhân và tập thể có liên quan thì có vẻ vẫn chưa mạnh tay?

+ Tôi hết sức chia sẻ với TP ở góc độ có khá nhiều sự việc do yếu tố lịch sử để lại. Nếu xử lý căng về lý thì chưa phù hợp, có những sự việc phải vận dụng giữa tình và lý. Tuy nhiên, cũng có những sai phạm quá rõ ràng nhưng chậm có kết luận, chậm xử lý. Việc này theo tôi TP cần chấn chỉnh trong thời gian tới.

. Vậy những giải pháp nào để việc quản lý, sử dụng nguồn lực từ nhà, đất công hiệu quả hơn trong thời gian tới?

+ Trước mắt TP phải tập trung chỉ đạo, quy trách nhiệm rõ ràng. Nếu các địa phương không rà soát, báo cáo đầy đủ các địa chỉ nhà, đất công mà còn sót thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Thứ hai là cần tập trung xác lập sở hữu nhà nước để tránh tình trạng đất công bị lấn chiếm và phát sinh các tình huống phức tạp. Đồng thời cần quy về một đầu mối quản lý, mạnh dạn phân cấp, phân quyền, không để quá nhiều đơn vị cùng quản lý như hiện nay.

Cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt thanh tra công vụ và sau kiểm tra các kết luận, các nội dung phải được thực hiện nghiêm túc, nếu không thì xử lý theo đúng quy định.

. Xin cám ơn ông.

Sau kỳ họp HĐND TP sẽ có nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nhà, đất công. HĐND sẽ tăng cường giám sát và một số nội dung sẽ tái giám sát hoặc có thể xây dựng thành những phiên giải trình về những vấn đề nghị quyết đã đưa ra nhưng chưa chấn chỉnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.