Nhìn lại ngày đầu tiên Quốc hội chất vấn

Như thông lệ, các kỳ họp Quốc hội gần đây, những phiên chất vấn tại nghị trường đối với các Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ luôn thu hút cử tri cả nước. 

Vẫn với phong thái vốn có, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu nêu rõ tầm quan trọng của hoạt động chất vấn. Bà cũng không quên lưu ý các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, trọng tâm. Đồng thời, đề nghị các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ khác tham gia trả lời phải thẳng thắn và cũng ngắn gọn.

Sau phần khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đáng lưu ý, bà Hải cho hay vẫn còn tình trạng cử tri kiến nghị một đàng, các cơ quan quản lý nhà nước lại trả lời một nẻo.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là người  đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. Trong phần phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Cường cảm ơn các đại biểu đã gửi văn bản chất vấn và coi việc trả lời chất vấn là một cơ hội để giải trình cũng như tiếp thu những ý kiến, đề xuất của đại biểu nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nông dân

Đại biểu Tô Ngọc Hạnh (Bình Phước) là người đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Cường. Đại biểu Hạnh đề cập đến nông nghiệp chất lượng cao. Sau đó, nhiều đại biểu khác đã đề cập đến những sự việc nóng trong nông nghiệp như: giải cứu lợn, tích tụ đất đai, gạo xuất khẩu bị trả về....

Bộ trưởng Cường với phong thái tự tin đã trả lời hầu hết các câu hỏi của đại biểu. Tuy vậy, đôi khi Chủ tịch Quốc hội cũng phải nhắc Bộ trưởng mỗi khi ông chưa trả lời hết nội dung mà đại biểu hỏi. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) cho hay: Bộ trưởng Cường giải thích về việc không trả lời thẳng câu hỏi của bà là do không đủ thời gian.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại nghị trường cả ngày hôm nay để theo dõi phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng cũng như các Phó thủ tướng. Giờ giải lao, Thủ tướng ra hành lang và tiếp tục bàn công việc với các thành viên Chính phủ khác. Lúc này, Thủ tướng và Bộ trưởng  GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đang  trao đổi  với nhau. 

Sau đó ít phút, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đến và tham gia câu chuyện

Bên trong nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trao đổi với các đại biểu khác.

Sau giờ giải lao, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời để làm rõ thêm một số vấn đề về nông nghiệp. Ông cho rằng: những vấn đề của nông nghiệp thời gian qua có nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề quy hoạch không theo kịp nhu cầu thị trường. Ông cũng nói tới 8 giải pháp để thúc đẩy nông nghiệp, trong đó có vấn đề điều chỉnh quy hoạch và áp dụng công nghệ cao

Bộ trưởng Cường kết thúc phần trả lời chất vấn thì đến Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL  Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn. Ngay phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Thiện đã nhận trách nhiệm về những vụ việc vừa qua tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du Lịch. Bộ trưởng Thiện nhận được nhiều câu hỏi về các vấn đề cấp phép ca khúc, kể cả Quốc ca, sự xuống cấp của văn hóa, đạo đức cũng như vấn đề hướng dẫn viên du lịch chui... Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thiện sẽ tiếp tục vào sáng mai, 14-6. Chủ tịch Quốc hội cho hay: thời gian dành cho Bộ trưởng Thiện sẽ là 65 phút.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tham gia trả lời, làm rõ nhiều vấn đề về lĩnh vực văn hóa, du lịch. Ông dành phần lớn thời gian để nói về Sơn Trà. Trong phần tranh luận Đại biểu Trương Trọng Nghĩa t(TP.HCM) cho rằng cần phải bảo tồn Sơn Trà cho con cháu và không cần thiết xây phòng khách sạn tại đây bởi TP.Đà Nẵng đã dư phòng khách sạn

Phiên chất vấn ngày 13-6 kết thúc lúc 17g.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm