Nhìn từ vụ kỷ luật 2 giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang và Sơn La

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh vừa ra quyết định thu hồi quyết định ban hành cuối tháng 3 về việc nghỉ hưu với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Động thái này có liên quan đến việc ông Đức bị Ban Bí thư, theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, kỷ luật cách một số chức vụ trong Đảng, hôm 19-6. Và như thế, kỷ luật hành chính tương ứng với ông Đức có thể là cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chứ không phải cách chức “nguyên giám đốc” nữa.

Quyết định của ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La vừa được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh hai tuần trước, cho thấy sự quyết liệt của Tỉnh ủy Sơn La trong việc xử lý những cán bộ, đảng viên có trách nhiệm trong vụ gian lận thi cử ở tỉnh này, đúng một năm trước.

Ông Hoàng Tiến Đức (trái) và ông Vũ Văn Sử . 

Thái độ ấy lại gây liên tưởng, có phần tương phản với cách xử lý của Tỉnh ủy Hà Giang. Ở đó, ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khi sự việc xảy ra là Phó ban Thường trực ban chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thi chỉ bị kỷ luật cảnh cáo.

Thông báo của Tỉnh ủy Hà Giang không nêu chi tiết, nên không rõ việc tự kiểm tra dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được thực hiện như thế nào, và Tỉnh ủy đánh giá sai phạm, khuyết điểm của cán bộ liên quan ra sao. Nhưng chỉ nhìn qua con số thí sinh được sửa điểm thì thấy: Sơn La có 44 trường hợp, Hà Giang gần gấp ba, với 107 trường hợp.

Cùng là đảng viên, chức vụ, quyền và trách nhiệm trong vụ gian lận thi cử ở hai tỉnh, chỉ khác là, hậu quả xảy ra nhẹ hơn, nhưng ông Đức ở Sơn La bị kỷ luật nặng hơn, và ngược lại, hậu quả nặng hơn nhưng kỷ luật ông Sử Hà Giang nhẹ hơn.

Và còn một điểm khác nữa là trong số thí sinh được nâng đỡ, có con của Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy