NHNN lên tiếng về vụ bắt giam lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng Việt Nam

Ông Phạm Công Danh 

Theo đó, ngày 29-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can đối với các ông: Phạm Công Danh, sinh ngày 10-10-1965, tại Quảng Ngãi, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh; Phan Thành Mai, sinh ngày 20-6-1971 tại Nghệ An, nguyên thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc và Mai Hữu Khương, sinh năm 1983, tại TP.HCM, nguyên thành viên HĐQT, phụ trách Tài chính.

 Ông Phan Thành Mai

Trong đó, ông Danh và ông Mai cũng đồng thời là Chủ tịch và Tổng giám đốc VNCB. Riêng ông Phan Thành Mai từng đảm nhận chức vụ Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Phó tổng giám đốc của Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

Các bị can này bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Theo NHNN, những người có tên nêu trên có tham gia Ngân hàng VNCB. Trước đó, ngày 28-7-2014, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của Ngân hàng VNCB, HĐQT Ngân hàng VNCB đã có các quyết định miễn nhiệm các cá nhân trên, đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế. Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng này.

Tập đoàn Thiên Thanh được hình thành, phát triển tại TP.HCM và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc từ năm 2000 (tiền thân là Hãng Gạch bông Hương Sơn được thành lập từ năm 1964 và hoạt động tại Quảng Ngãi). Đến nay, ngoài trụ sở chính và các đơn vị tại TP.HCM, Tập đoàn đã có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc tại các tỉnh thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương,...  Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn: kinh doanh vật liệu xây dựng, ôtô, bất động sản, du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động kinh doanh khác.

Ngân hàng VNCB được thành lập vào tháng 5-2013, tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), được hình thành từ Ngân hàng TMCP Nông thôn Rạch Kiến năm 1989 có trụ sở tại tỉnh Long An. Thời gian gần đây ngân hàng này được biết đến với gói hỗ trợ bất động sản 50.000 tỉ đồng với chủ trương liên kết “bốn nhà” (ngân hàng, nhà cung ứng vật liệu xây dựng, nhà thầu, chủ đầu tư) nhằm tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm