Những điều ít biết về TNGT - Bài 2: Chạy xe máy lại tưởng lái ô tô

“Có không ít vụ TNGT xảy ra khi đường rất vắng. Nguyên nhân do nhiều người đi xe máy cứ thích chạy vào làn đường ô tô, còn người lái ô tô lại xử lý (rẽ trái, phải, quay đầu…) y như mình đang chạy xe máy”. Cả 10 tài xế ô tô có kinh nghiệm mà chúng tôi chọn để phỏng vấn về nguyên nhân gây TNGT ở TP.HCM đều “đúc kết” như thế.

Nhận định trên cũng khớp với số liệu tổng hợp của Ban ATGT TP.HCM. Theo đó, lưu thông không đúng phần đường là lý do dẫn đến 111 vụ tai nạn làm 107 người chết, đứng đầu trong các nguyên nhân gây ra TNGT trong chín tháng đầu năm 2012.

Đường rộng, xe máy vẫn thích lấn

Chiều 18-11, chúng tôi đặt camera ghi hình tình trạng lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua cầu vượt ngã tư Ga (quận 12). Dù vào ngày cuối tuần, đường vắng nhưng chỉ trong vòng 1 phút, băng ghi hình cho thấy có tới 20 người chạy xe máy vào làn đường ô tô. Do đoạn đường này có nhiều xe buýt ghé trạm đón trả khách nên các xe máy lấn làn thường xuyên bị kẹp giữa xe buýt và ô tô, xe tải.

Anh Nguyễn Văn Kiêm (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, có hơn 10 năm chạy ô tô chở khách du lịch) ngao ngán: “Chạy ở quốc lộ nào cũng hay gặp cảnh người đi xe máy thình lình nhập vào làn ô tô. Do họ thường lạng qua đầu ô tô với tốc độ cao nên cánh tài xế rất khó xử lý. Mình không thắng gấp thì tông họ ngay, mà thắng gấp thì rất dễ bị xe chạy phía sau húc vào đuôi”.

Những điều ít biết về TNGT - Bài 2: Chạy xe máy lại tưởng lái ô tô ảnh 1

Đường vắng nhưng xe máy vẫn chạy vào làn ô tô và ngược lại. (Ảnh chụp trên quốc lộ 1A đoạn qua TP.HCM) Ảnh: TRUNG THANH

Tài xế xe tải Trần Ngọc Thọ (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) cho biết thêm: “Có nhiều người đi xe máy chẳng biết sợ là gì. Mình bóp còi cỡ nào họ cũng dửng dưng, cứ chạy trong làn ô tô chứ không chịu rẽ vào làn đường xe máy”.

Ô tô cũng lủi dọc ngang

Ngược lại, không ít người đi xe máy cũng rất bức xúc về việc nhiều tài xế ô tô cứ băng ngang băng dọc tùy tiện. “Trên quốc lộ 1A đoạn ngã tư Ga - An Sương ngày nào cũng diễn ra cảnh xe khách giành khách lấn hết làn xe hai bánh, rất dễ xảy ra tai nạn chết người” - anh Trần Văn Dương nhà ở quận 12 phản ánh.

Không chỉ ở các quốc lộ, tại các tuyến đường nội thành tình trạng người chạy ô tô lủi ngang dọc như xe máy cũng diễn ra phổ biến. “Nhiều người đi ô tô, nhất là phụ nữ, đang trong hẻm băng ra đường lớn thì đứng khựng giữa đường, nhìn tới nhìn lui một hồi rồi… chạy tiếp. Có người thì đang chạy bỗng thình lình tấp vào lề mà chẳng cần xin đường, cũng chẳng ngó trước ngó sau” - một tài xế xe ôm khu vực phường 14, quận Tân Bình lắc đầu.

“Tại tưởng đang chạy xe máy”

Có hai lý do chủ yếu dẫn tới tình trạng trên. Thứ nhất là chạy ẩu (nhất là các tài xế taxi); còn thứ hai do tài xế mới học lái (nhất là phụ nữ), lại không rành đường. Tuy nhiên, còn có một lý do khó tin khác, đó là người chạy ô tô… tưởng mình đang đi xe máy và ngược lại.

“Do yêu cầu công việc, có hôm tôi đi làm bằng xe máy, hôm đi bằng ô tô. Nhiều hôm chạy xe máy nhưng trong đầu cứ nghĩ đang chạy ô tô nên vô tư phóng vào làn đường dành cho ô tô. Còn có hôm đi ô tô lại nghĩ đang đi xe máy nên hay tấp vào lề sai quy định” - anh T. (nhà ở phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức), một trong những người mới đi xe ô tô hay vi phạm luật giao thông, phân trần.

Thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, cho biết: Những người đi xe máy thỉnh thoảng mới lái ô tô thường hay xử lý tình huống như khi đi xe máy. Đơn cử như tấp vào lề, chuyển hướng… nhưng không quan sát, xin đường nên rất dễ gây tai nạn.

“Khi các tài xế ô tô đưa lý do trên ra để phân trần, tôi đều hỏi thẳng: Không lẽ chạy xe máy là được quyền chuyển hướng không cần quan sát? Vấn đề quan trọng nhất ở đây là người lái đã thiếu ý thức tôn trọng luật giao thông. Theo tôi, việc xử phạt thật nặng đúng quy định sẽ khiến những người như vậy hết lầm tưởng. Một khi ô tô và xe máy chạy đúng làn đường, số vụ TNGT chắc chắn sẽ giảm đáng kể” - một chiến sĩ CSGT nhấn mạnh.

Lấn đường ban đêm, nhiều người chết

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM thời gian qua TP đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe máy, ô tô đi sai làn đường, nhất là vào ban đêm.

- 23 giờ ngày 8-9, tại đường Nguyễn Bình (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) xảy ra vụ va chạm giữa xe máy 51Z5-2003 do Võ Hoàng Dương chở Võ Khắc Nhu với xe máy 36F7-3030 do Nguyễn Thanh Hiền điều khiển chạy ngược chiều. Cú va chạm làm cả ba người tử nạn. Nguyên nhân do xe máy 51Z5-2003 lấn tuyến.

- 19 giờ 45 phút ngày 15-3, trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) xảy ra va chạm giữa ô tô khách 53N-3863 với xe máy 70H-4122 làm người đi xe máy (Trần Tấn Đức, quê Tây Ninh) chết tại chỗ. Nguyên nhân do xe máy chạy không đúng phần đường.

- Chiều tối 31-3, tại khu vực cầu Bà Tiếp trên tỉnh lộ 8 (ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi), xe buýt 53N-5171 do Hà Minh Tuấn cầm lái đã lấn trái gây tai nạn làm chết tại chỗ ông Nguyễn Bá Phương (quận 5) khi ông Phương đang điều khiển xe máy đi ngược lại.

TRUNG THANH - MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm