Tâm tư ông Đinh La Thăng gửi ngành GTVT:

'Những gì dân làm được, Nhà nước đừng ôm đồm'

 'Những gì dân làm được, Nhà nước đừng ôm đồm' ảnh 1
Ông Đinh La Thăng bàn giao nhiệm vụ cho ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: VIẾT LONG

Ngày 12-4, Bộ GTVT đã tổ chức họp tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý I và nhiệm vụ quý II-2016.

Tại buổi họp, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đã chính thức trao nhiệm vụ Bộ trưởng, Bộ GTVT cho ông Trương Quang Nghĩa (vừa mới được Quốc hội phê chuẩn).

Phát biểu trước toàn ngành GTVT, ông Đinh La Thăng mong muốn thời gian tới ngành GTVT cần tiếp tục duy trì đối thoại với doanh nghiệp vận tải, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, cần quan tâm hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông đô thị, giao thông kết nối vùng, đặc biệt ở khu vực TP.HCM.

Để làm được việc này, Bộ GTVT cần có báo cáo Chính phủ, sớm đưa ra đề xuất vốn đối ứng cho các dư án ODA. Nếu làm chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và nếu dự án chậm thì vốn sẽ tăng.

Ông Thăng cũng chỉ đạo phải quan tâm các dự án đường sắt đô thị, trong đó có đường sắt Cát Linh - Hà Đồng: “Cái này Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phải quyết liệt hơn. Chúng ta không đổ lỗi cho lịch sử mà chúng ta phải tập trung làm một cách tốt nhất …” - ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã quá tải, vì vậy cần đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành bằng cơ chế đột phá. Bên cạnh đó, chú tâm các dự án kết nối đường bộ Bắc -Nam, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: “Làm sao trong nhiệm kỳ này phải báo cáo xin được chủ trương của Quốc hội, để chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án. Đây là điểm nhấn sắp tới của ngành GTVT…”.

Cũng theo ông Thăng, ngành GTVT cần quan tâm xã hội hóa đầu tư, đặc biệt xã hội hóa dịch vụ công: “Những cái gì doanh nghiệp làm được người dân làm được thì để người dân làm, nhà nước không ôm đồm. Nhà nước chỉ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, chiến lược, quy hoạch tổ chức kiểm tra giám sát chứ Nhà nước không làm thay. Tôi tin khi giao cho doanh nghiệp và người dân họ sẽ làm tốt hơn…” - ông Thăng khẳng định.

Ông Thăng cũng mong muốn ngành GTVT cần công khai minh bạch thông tin, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí: “Đừng có ngại báo chí, phải xem họ là người bạn đồng hành với mình để cung cấp thông tin kịp thời. Không phải có thành tích thì đứng ra nhận mà có lỗi thì lẩn tránh là không được…” - ông Thăng nói.

Cảm ơn những phát biểu của ông Đinh La Thăng, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng, Bộ GTVT nói: “Tôi sẽ cố gắng hết sức mình vì sự phát triển ngành. Cùng với tập thể lãnh đạo Bộ GTVT và toàn bộ cán bộ ngành GTVT luôn luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phương pháp làm việc để khắc phục những yếu kém, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”.

Với cương vị mới, ông Nghĩa cũng vạch ra chiến lược trong thời gian tới là tiếp tục ưu tiên phát triển các đoạn đường cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc kết nối các trung tâm thành phố lớn, nâng cấp đường sắt hiện có và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đường sắt tốc độ cao... chú trọng hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp nhằm tạo thương hiệu cho ngành GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm