Niêm phong xưởng nhuộm xả ô nhiễm nguồn nước uống

Sau khi dán giấy niêm phong, đoàn yêu cầu công ty không được tự ý tháo gỡ cho tới khi có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Công ty cũng phải chấp hành nghiêm các nội dung khác trong quyết định xử phạt của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT). Ngoài ra, lượng nước thải của xưởng nhuộm còn tồn phải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải. Đại diện công ty cam kết sẽ thực hiện đúng.

Trước đây công ty đã nhiều lần vi phạm và bị sáu lần niêm phong nhưng được hoạt động. Ông Nguyễn Văn Nở, Công ty Cổ phần Cấp nước tỉnh BR-VT, cho biết nguồn nước thải của Công ty Mei Sheng xả vào hồ Đá Đen là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở tỉnh. Hiện nguồn nước vẫn đảm bảo chất lượng nhưng lo ngại sẽ ô nhiễm nếu công ty tiếp tục xả thải.

Cơ quan chức năng làm thủ tục trước khi niêm phong xưởng nhuộm gây ô nhiễm. Ảnh: TK

Cuối giờ ngày 10-5, sau khi niêm phong, ông Nguyễn Thái Sinh, Chánh Thanh tra Sở TN&MT, cho biết sắp tới tùy thuộc vào việc khắc phục của Công ty Mei Sheng Textiles và Tổng cục Môi trường sẽ xem xét về việc hoạt động trở lại. “Đây là lần niêm phong thứ bảy và phía công ty không gỡ bỏ niêm phong. Cơ quan chức năng cũng cử người trực tiếp giám sát hoạt động xả thải của công ty hằng ngày. Công ty chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phân xưởng nhuộm này không được tỉnh cấp phép hoạt động nhưng công ty vẫn cho vận hành. Theo chủ trương của tỉnh, phân xưởng nhuộm này sẽ phải di dời sang nơi khác” - ông Sinh nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 11-4, Tổng cục Môi trường có kết luận thanh tra xác định công ty này gây ô nhiễm nên xử phạt gần 640 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ trong ba tháng để khắc phục hoạt động gây ô nhiễm.

Sau đó, Sở TN&MT tỉnh BR-VT phối hợp với huyện Châu Đức, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã đến làm việc và thống nhất cho công ty này có thời gian sắp xếp để hạn chế thiệt hại do việc đình chỉ hoạt động, công ty đồng ý.

Cụ thể, đoàn thông báo chiều 22-4 đoàn sẽ đến niêm phong toàn bộ hệ thống nhuộm. Tuy nhiên, đến thời hạn nêu trên, đoàn liên ngành quay lại thì không nhận được sự hợp tác. Đại diện công ty cho rằng đoàn niêm phong máy móc, thiết bị của phân xưởng nhuộm là không hợp tình, hợp lý bởi công ty đã báo cáo khắc phục sai phạm gửi UBND tỉnh BR-VT và Sở TN&MT. Trong văn bản này, công ty đề nghị không đóng cửa xưởng nhuộm nhưng chưa nhận được sự phản hồi. Vì thế công ty kiên quyết không cho niêm phong và đề nghị được hoạt động đến 14 giờ ngày 10-5.

UBND tỉnh BR-VT đã họp đồng ý cho công ty này hoạt động đến thời gian nêu trên nhưng cũng yêu cầu kiên quyết xử lý dứt điểm.

Công ty Mei Sheng Textiles tỉnh BR-VT được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, thay đổi lần thứ 5 vào năm 2013 với sản phẩm chính là vải dệt kim. Công ty này còn hoạt động trong lĩnh vực nhuộm nhưng không được tỉnh BR-VT cấp phép.

Theo Tổng cục Môi trường, công ty sử dụng 26 giếng khoan (ba giếng hư) với tổng lượng nước ngầm khai thác, sử dụng khoảng 2.760 m3/ngày đêm song chưa có giấy phép khai thác nước ngầm và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Ngoài ra, công ty này nâng công suất sản xuất, bổ sung công đoạn nhuộm nhưng không lập báo cáo ĐTM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm