Niêm yết kết luận thanh tra, chả ai đọc!

Chiều 26-7, đoàn giám sát về công khai kết luận thanh tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với Bộ Y tế.

Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho hay hiện có một số kết luận thanh tra được niêm yết tại cơ quan theo quy định. Tuy vậy, so với hình thức công khai trên cổng thông tin của Bộ và qua các phương tiện thông tin đại chúng thì hình thức niêm yết tại cơ quan được thanh tra không có hiệu ứng lan tỏa.

Ông Đặng Văn Chính nói công khai kết luận thanh tra trên cổng thông tin và báo chí có sức lan tỏa hơn.

“Khi niêm yết kết luận thanh tra tại cơ quan thì rất ít người đọc” - ông Chính khẳng định.

Chẳng hạn đối với các cuộc thanh tra về an toàn thực phẩm, ông Chính cho hay Bộ Y tế đã chủ động đưa thông tin lên phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo người dân nhằm tạo ra một sân chơi công bằng giữa các doanh nghiệp, cổ vũ những sản phẩm doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh tốt.

Đáng lưu ý, ông Chính cho biết sau khi công khai kết luận thanh tra, những đơn vị được thanh tra tuân thủ nghiêm túc và nộp phạt hành chính. “Những đơn vị này đều gửi biên lai nộp phạt về cho Bộ Y tế, đặc biệt có đơn vị phải nộp phạt đến 6 tỉ đồng và sau khi bị đưa lên thông tin đại chúng thì cổ phiếu giảm 10%” - ông Chính cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Ngành y tế có nhiều lĩnh vực thanh tra nhạy cảm như dược, khám chữa bệnh và y tế dự phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói công tác thanh tra rất cần thiết đối với ngành y tế.

“Thanh tra là việc cần thiết cho ngành y tế” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định và cho biết hiện nay Bộ đang thanh tra về chất lượng thuốc và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá cao việc công khai 100% các kết luận thanh tra của Bộ Y tế.

Nhận định trách nhiệm rất nặng nề của Bộ Y tế trong việc quản lý những vấn đề liên quan đến sức khỏe nhân dân, ông Trần Thanh Mẫn gợi ý Bộ Y tế nên quan tâm hơn nữa đến cơ sở hạ tầng, chất lượng trang thiết bị y tế để tạo niềm tin cho người dân.

“Giá cả, chất lượng trang thiết bị y tế là điều xã hội đang rất quan tâm” - ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Bộ Y tế quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng khám chữa bệnh, quản lý chặt chẽ hơn chất lượng trang thiết bị y tế.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Y tế quan tâm hơn đến giá cả, chất lượng trang thiết bị y tế vì điều này liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của nhân dân.

Về công tác thanh tra, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng chỉ công khai, minh bạch, đúng quy trình thì ý nghĩa công tác thanh tra mới được thực hiện đầy đủ. “Càng công khai, minh bạch kết luận thanh tra thì niềm tin của người dân vào ngành y tế càng được nâng cao” - ông Mẫn kết luận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm