Nợ công không do ‘3 bộ’ quản lý nữa

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải trong báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu QH cho hay: Về các khoản nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp (DN) nhà nước, như đã giải trình tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ QH xác định đây là các khoản vay thuộc quyền tự chủ của DN.

“Trường hợp DN nhà nước không đủ khả năng trả nợ thì thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật, bảo đảm bình đẳng như các loại hình DN khác. Do đó, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị cho phép không quy định nợ tự vay, tự trả của DN nhà nước vào phạm vi nợ công” - ông Hải nói.

Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước trong quản lý nợ công hoặc giữ nguyên như luật hiện hành, ông Hải cho rằng luật đã được chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng quy định rõ đầu mối quản lý nợ công.

Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công và Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công. Quy định này, theo ông Hải, là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính, đúng tinh thần, chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) gồm 10 chương, 63 điều, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý nợ công; chỉ tiêu an toàn nợ công, kế hoạch vay, trả nợ công năm năm, chương trình quản lý nợ công ba năm, kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm; quản lý việc huy động, sử dụng vốn vay và trả nợ của Chính phủ; quản lý cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài; cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ; quản lý nợ của chính quyền địa phương… Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm