Nỗ lực để đưa biển Đông trở thành vùng biển hòa bình

Tại Phiên họp toàn thể Hội nghị diễn ra ngay sau Lễ Khai mạc, các nhà Lãnh đạo tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hoà bình, an ninh và ổn định khu vực cũng như giải quyết hoà bình các tranh chấp, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC và sớm đạt được Bộ quy tắc COC hiệu quả.

Hội nghị hoan nghênh việc HNCC ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20 sẽ chính thức tuyên bố khởi động quá trình thương lượng xây dựng COC và khẳng định cần nỗ lực chung để góp phần đưa biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, ổn định và phát triển.

Trong trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nhà Lãnh đạo tập trung bàn về việc ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố, cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia và các điểm nóng ở khu vực, trong đó có biển Đông, Bán đảo Triều Tiên và tình hình ở Bang Rakhine, Myanmar.

Các nước đều bày tỏ lo ngại về các nguy cơ ngày một tăng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định khu vực. Qua đó nhấn mạnh các thành viên cần đoàn kết, thống nhất nhằm củng cố nội lực, tăng cường tham vấn và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ứng phó hiệu quả với các thách thức trên, bảo đảm duy trì môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế và cuộc sống an bình cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị. Ảnh VOV

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng những diễn biến gần đây tiếp tục thu hút sự quan tâm của khu vực và quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh việc các Bộ trưởng đạt thống nhất về lập trường nguyên tắc tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 vào tháng 8 vừa qua tại Manila, Philippines.

Thủ tướng đề nghị các văn kiện của Hội nghị Cấp cao lần này phản ánh đầy đủ các nguyên tắc, lập trường như thể hiện tại Thông cáo chung Hội nghị AMM 50 (bao gồm: bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố DOC). Thủ tướng Chính phủ cũng hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đã thông qua khung COC và đề nghị sớm đàm phán thực chất COC có tính khả thi và ràng buộc pháp lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Cùng ngày, ngay sau khi kết thúc phiên toàn thể Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam nhập khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là nông, lâm thủy hải sản; triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư của Trung Quốc đang thực hiện tại Việt Nam.

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc ASEAN và Trung Quốc đạt được khung Bộ Quy tắc về ứng xử ở biển Đông (COC); Việt Nam và Trung Quốc triển khai hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển, thả giống nuôi trồng nguồn lợi nghề cá Vịnh Bắc Bộ.

Thủ tướng đề nghị hai bên tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển; kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); thúc đẩy đàm phán thực chất để xây dựng Bộ Quy tắc về ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả; kiểm soát tốt bất đồng, giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm