Nỗ lực tìm 9 người mất tích do lũ phía Bắc

Đến sáng 27-6, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã tìm thấy hai thi thể do mưa lũ cuốn trôi ở địa bàn này. Hai thi thể được tìm thấy gồm một người ở bản Vè, xã Mường Mít, huyện Than Uyên và một người ở bản Nậm Há 1, xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ.

Tính đến thời điểm hiện tại, thiên tai ở các tỉnh miền núi phía Bắc làm 21 người chết (Hà Giang năm người), chín người mất tích và 12 người bị thương, hầu hết ở Lai Châu.

Mưa lũ cũng cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà và hàng ngàn gia súc, gia cầm… Cơ quan chức năng đã phải di dời khẩn cấp gần 600 hộ dân. Các tuyến quốc lộ hư hại tạm thời khắc phục để thông xe, tổng thiệt hại gần 450 tỉ đồng.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Đồng thời tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

Bộ đội, dân quân được huy động tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở Lai Châu. Ảnh: CTV

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa. Rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính…

Tại Lai Châu, các cơ quan đang tập trung cứu trợ, tìm kiếm nạn nhân. Đặc biệt huyện Sìn Hồ có đến 11 người chết, sáu người mất tích, giao thông ách tắc.

Tỉnh đã huy động mọi lực lượng (quân đội, công an, dân quân tự vệ…) tìm kiếm người mất tích, bố trí lực lượng tuần tra, canh gác, cảnh báo tại các điểm xung yếu, các ngầm, tràn giao thông, tổ chức chốt chặn, nghiêm cấm người dân đến những nơi sạt lở lấy củi, bắt cá....

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27-6, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đang hoạt động yếu dần, trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với rìa tây áp cao cận nhiệt đới ổn định sau suy yếu nên trong ngày và đêm nay (27-6) ở Bắc bộ có mưa rào rải rác và có nơi có giông, riêng khu Đông Bắc có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Một thiếu úy công an bị lũ cuốn

Sáng 27-6, tại khu vực trại giam Đồng Vải (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh), sau khi giao ban Thiếu úy Nguyễn Đức Anh (26 tuổi, quê huyện Nam Sách, Hải Dương) đi xe máy xuống khu vực canh gác phạm nhân.

Khi anh đi qua đoạn đường tràn gần trại giam Đồng Vải thì lũ quét bất ngờ đổ về, cuốn trôi cả người và xe máy. Lãnh đạo huyện Hoành Bồ và trại giam Đồng Vải đã huy động cán bộ, chiến sĩ trại giam và công an huyện tích cực tìm kiếm.

Đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể chiến sĩ Nguyễn Đức Anh cách khu vực bị nạn gần 1 km.

CÙ HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm