Nở rộ xe “dù”, bến “cóc” có thu phí

Đi dọc các đường Lê Hồng Phong (quận 10, quận 5), Trần Phú (quận 5), Kinh Dương Vương (quận 6), các tuyến đường quanh chợ An Đông, Nguyễn Thái Bình, Đề Thám và Phạm Ngũ Lão (quận 1), Hồng Lại, Vườn Lan (quận Tân Bình)… điều dễ nhận thấy là bến “cóc”, xe “dù” không còn lén lút như trước mà công khai từ bảng hiệu tới hoạt động đưa đón khách suốt ngày đêm.

Có bảng hiệu hẳn hoi

Trong đó, náo nhiệt hơn cả phải kể đến xóm xe “dù” nằm trên đường Trần Phú, đoạn từ giao lộ An Dương Vương-Sư Vạn Hạnh đến giao lộ Nguyễn Trãi-Nguyễn Duy Dương. Dọc hai bên đoạn đường dài chưa tới 500 m này là hàng loạt bến “cóc”, xe “dù” với bảng biển mang tên các doanh nghiệp (DN), công ty như Thanh Thủy, Tấn Cương, Thanh Nhàn, Trung Kiên, Kim Mã, Thành Phát, Kim Hoàng, Á Đông…

Tại các điểm trên, các DN đều trưng bảng biển công khai hoạt động như Thanh Thủy “rao”: Bán vé qua điện thoại, vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh, hợp đồng thuê bao xe từ bốn đến 40 chỗ… Hằng ngày, khách từ các nơi đổ về ngồi chờ xe từ trong nhà tràn ra đến vỉa hè. Còn dưới lòng đường luôn đậu sẵn các loại xe từ dưới chín đến 50 chỗ chờ đủ khách là “bốc” lên và xuất phát. Cùng lúc là hàng loạt các loại xe khách đủ cỡ từ miền Tây lên đổ khách ào ạt xuống mặt đường, vỉa hè. Kéo theo là hoạt động rất bát nháo, chèo kéo khách của đội ngũ xe ôm, cò mồi. Trên toàn tuyến đường, các loại xe không chỉ dừng, đậu đón khách ngay trước văn phòng của DN mà còn lấn sang, bít cửa trụ sở các công ty công ích, công sở, trường học… Những hoạt động thường xuyên như trên không chỉ gây mất trật tự, an toàn mà còn gây mất vệ sinh cho toàn tuyến đường.

Nở rộ xe “dù”, bến “cóc” có thu phí ảnh 1

Nơi đậu xe có thu phí trên đường Trần Phú, quận 5 trở thành bến “cóc” của đủ các loại xe “dù” từ 16 đến 50 chỗ. Ảnh: L.ĐỨC

“Chúng tôi chỉ biết thu tiền”

Trên đường Trần Phú, ngay đầu giao lộ An Dương Vương-Sư Vạn Hạnh là tấm biển hiệu cấm đỗ xe ngày chẵn, còn đầu giao lộ Nguyễn Trãi-Nguyễn Duy Dương là tấm biển hiệu cấm đỗ xe ngày lẻ. Nhưng cách hai tấm biển trên chưa đầy 10 m là tấm biển nơi đỗ xe có thu phí (xe đỗ ngày chẵn hay lẻ thì đều thu phí). Dọc hai bên đường, Thanh tra xây dựng quận 5 cho kẻ các ô đỗ xe để thực hiện việc thu phí.

Theo ông Phan Hồng Đức, Chánh Thanh tra xây dựng quận 5, mỗi ô đỗ xe như thế được phép thu 5.000 đồng/lượt với bất cứ loại xe nào từ bốn chỗ cho đến 50 chỗ. Tiếng là lượt nhưng một xe có thể đỗ tại ô thu phí suốt từ sáng đến chiều hoặc có DN chơi chiêu: Xe này đi, xe khác tới nhưng cũng chỉ tính là một lượt vì ô đỗ trước cửa văn phòng đã được “mua đứt” vé tháng là 100.000 đồng. “Toàn bộ các DN chạy xe đò từ tuyến đường Trần Phú đều mua vé tháng. Chúng tôi chỉ biết thu tiền xe đậu thôi. Còn việc kiểm tra, xác định xe “dù” biến tuyến đường thành bến “cóc” tập trung thì thanh tra xây dựng chúng tôi không có quyền!” - ông Đức nói.

Để làm rõ thêm, ông Đức cung cấp một văn bản do Thanh tra xây dựng quận 5 ban hành giữa tháng 3-2011. Theo văn bản, thanh tra xây dựng kêu gọi các “DN tư nhân có phương tiện thường xuyên dừng đón trả khách trên tuyến đường Trần Phú, phường 8, quận 5” có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường tại trạm đón, trả khách nếu không sẽ bị xử phạt. “Đấy! Chúng tôi chỉ biết thu tiền xe đậu và phạt về môi trường thôi!” - ông Đức nhấn mạnh thêm.

Sở GTVT bất nhất

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, việc cho phép thu phí đỗ xe và cắm biển hiệu này sau biển hiệu cấm đỗ xe (ngày chẵn và lẻ) ở hai đầu đã hoàn toàn vô hiệu hóa công tác kiểm tra, xử lý nạn xe “dù”, bến “cóc” trên tuyến đường Trần Phú và các tuyến đường khác. “Các chủ xe, DN cho rằng mình đã đóng phí đậu xe thì không xử phạt họ lỗi dừng đậu không đúng nơi quy định. Còn thanh tra không thể trực chốt trên tuyến để canh bắt các xe đón, trả khách không đúng nơi quy định. Khi thanh tra trực chốt thì họ lại không cho xe ra vào ô đỗ hoặc có vào đỗ thì lại không lên, xuống khách!” - ông Việt nói.

Nở rộ xe “dù”, bến “cóc” có thu phí ảnh 2

Xe trả khách ngay sau tấm bảng nơi đỗ xe có thu phí. Ảnh: L.ĐỨC

Theo tài liệu, Sở GTVT hoàn toàn biết hoạt động của xe “dù”, bến “cóc” trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Phú, Kinh Dương Vương, các tuyến đường quanh chợ An Đông, Nguyễn Thái Bình, Đề Thám và Phạm Ngũ Lão, Hồng Lại và Vườn Lan… Vì vậy, cuối tháng 1-2011, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc “cắm biển “cấm dừng xe và đỗ xe” trên các tuyến đường thường xuyên có phương tiện dừng đón trả khách gây mất trật tự, an toàn giao thông” nêu trên.

Nhưng đến giữa tháng 2-2011, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thừa lệnh giám đốc Sở GTVT lại ký văn bản ra lệnh tháo dỡ các biển báo “cấm dừng xe và đỗ xe” ở các tuyến đường trên. Lý do, nhằm “tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của các DN vận tải trên địa bàn”.

Trên thực tế, tại các tuyến đường nêu trên vẫn tồn tại biển “cấm đỗ xe” (ngày chẵn và lẻ theo chiều đường) và tiếp liền đó là biển “nơi đỗ xe có thu phí”. “Với biển “cấm đỗ xe” thì lái xe vẫn có quyền dừng xe (xe dừng, máy vẫn nổ và lái xe ngồi nguyên trên xe) để lên xuống khách tại các ô thu phí khi không có thanh tra đi kiểm tra, trực chốt!” - ông Việt phân tích.

Như vậy, ngay trong Sở GTVT đã có sự không thống nhất về quản lý các bến xe loại này. Giữa quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ với quản lý nhà nước, thanh kiểm tra về hoạt động kinh doanh vận tải của Sở GTVT có sự giẫm chân nhau. “Chúng tôi sẽ kiểm tra thực tế và chấn chỉnh trong thời gian tới” - một lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Mỗi xe “dù” chạy từ các bến “cóc” đều có hợp đồng chở khách tham quan, du lịch được các hãng lập khống. Do chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách để đối chiếu danh sách nên đành... bó tay!

Ông LÊ HỒNG VIỆT, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT

Kiểm tra trật tự an toàn trên tuyến đường có thu phí đỗ xe là việc của công an phường, quận, cảnh sát giao thông. Còn kiểm tra xe “dù”, bến “cóc” là việc của thanh tra GTVT. Kiểm tra kinh doanh, mở văn phòng hoạt động có đúng giấy phép không là của phòng kinh tế quận. Thanh tra xây dựng chúng tôi không có quyền kiểm tra và cũng chưa bao giờ nhận được kế hoạch phối hợp kiểm tra theo các nội dung đó cả.

Ông PHAN HỒNG ĐỨC, Chánh Thanh tra xây dựng quận 5

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm