Nỗi lo cháy trong các khu công nghiệp

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai, số vụ cháy xảy ra trong các KCN tập trung chỉ chiếm 24,83% về số vụ, nhưng thiệt hại về tài sản chiếm tới 80,42%. Đáng chú ý là cháy tại các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 37,47% số vụ, song thiệt hại chiếm đến 72,7%. Nguyên nhân của các vụ cháy đều xuất phát từ sự buông lỏng quản lý PCCC và không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC của các chủ DN.

Các lỗi vi phạm phổ biến nhất là không xây dựng phương án PCCC, không bố trí người quản lý về PCCC ổn định nên mỗi khi xảy ra cháy không biết thao tác các dụng cụ chữa cháy đơn giản nhất. Điều đáng nói là nhiều DN không lập hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC hoặc chỉ lập cho có để đối phó với cơ quan chức năng; một số DN có lập lực lượng PCCC, song việc thực tập phương án chữa cháy mang tính hình thức, hời hợt...

Để giảm thiểu các vụ cháy, từ đầu năm 2013 đến nay, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC của các DN, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện PCCC, tổ chức kiểm tra nghiệp vụ đối với lực lượng PCCC cơ sở và huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng chuyên nghiệp.

 
Theo Minh Thu (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm