Nộp phạt giao thông tại ngân hàng

“CSGT Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã bổ sung hình thức đóng phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng. Đây là bước đột phá nhằm tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế tiêu cực trong lực lượng CSGT” - Thiếu tá Nguyễn Thị Việt Hà, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp xử phạt hành chính, Phòng CSGT đường bộ (PC67) Công an tỉnh BR-VT, nói.

Tiện cho dân, hạn chế tiêu cực

Đầu tháng 6-2015, ông Vũ Đức Linh (ngụ Mỹ Tho, Tiền Giang) lái ô tô chở gia đình đến Vũng Tàu du lịch và bị CSGT lập biên bản vi phạm về lỗi quá tốc độ. “Mình có lỗi nên bị phạt là đúng nhưng nghĩ tới cảnh phải chạy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu đóng phạt theo ngày hẹn là rầu thúi ruột. May là các anh CSGT hướng dẫn tôi chọn cách nộp phạt qua ngân hàng vô cùng tiện lợi. Với cách thức này, tôi chỉ cần đến một ngân hàng ở Mỹ Tho đóng phạt, sau vài ngày sẽ được bưu điện chuyển trả lại giấy tờ đã bị tạm giữ. Tôi đã đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu áp dụng hình thức tiện lợi như thế này cả” - ông Linh chia sẻ.

Theo Thiếu tá Hà, khi áp dụng hình thức này, PC67 sẽ đóng thêm mộc thông tin (ở phía sau biên bản vi phạm) về số điện thoại nóng hướng dẫn người dân cách thức đóng phạt qua ngân hàng. Một nhân viên bưu điện sẽ túc trực ngay tại Đội Tham mưu tổng hợp để tiếp nhận các cuộc gọi và hướng dẫn cho người dân.

Nhân viên bưu điện này kể về quy trình xử lý: “Hằng ngày tôi tiếp nhận hàng chục cuộc điện thoại từ khắp nơi gọi đến. Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin, CSGT sẽ cho phép đối chiếu hồ sơ của người vi phạm để tôi thông báo cho họ mức phạt. Đến khi người vi phạm chuyển tiền vào tài khoản của bưu điện mở tại Ngân hàng Agribank, tôi sẽ tổng hợp danh sách gửi cho PC67 để lấy các quyết định xử phạt ra kho bạc nộp tiền. Phía bưu điện lấy biên lai đóng tiền, hoàn tất các hồ sơ để chuyển giấy tờ, biên bản vi phạm, nộp phạt cho người dân. Sau khi người dân nhận lại giấy tờ, ký nhận vào biên bản vi phạm hành chính, nhân viên bưu điện sẽ thu lại rồi chuyển trả cho PC67”.

CSGT BR-VT đang hướng dẫn người dân chọn cách nộp phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng. Ảnh: T.KHÁNH

Luật ban hành nhưng chưa có hướng dẫn

Thiếu tá Hà chia sẻ: Hằng ngày có rất nhiều người đến làm thủ tục đóng phạt vi phạm giao thông, trong đó có không ít người ở xa. Những người này vi phạm giao thông khi đến Vũng Tàu công tác, du lịch, nay phải quay lại nộp phạt rất mất thời gian, công sức.

“Một người bạn của tôi do ở quá xa, không thể xuống trực tiếp nên đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhờ tôi nộp phạt giùm, nhận lại giấy tờ và chuyển cho cô ấy qua đường bưu điện. Điều này khiến tôi suy nghĩ nghiên cứu xem có quy định nào cho phép người vi phạm đóng phạt qua ngân hàng mà không cần trực tiếp đến cơ quan công an làm thủ tục hay không. Kết quả cho thấy luật đã có quy định nhưng việc áp dụng gặp khó khăn vì chưa có hướng dẫn. Tôi quyết định đề đạt ý kiến lên lãnh đạo phòng để cùng nghiên cứu” - chị Hà nói.

Cụ thể, theo Thiếu tá Hà, Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: “Cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại kho bạc nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt”. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có nghị định hay thông tư nào hướng dẫn cách thức thực hiện. PC67 sau khi nghiên cứu kỹ đã chủ động liên hệ đề nghị kho bạc nhà nước tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân có thể đóng phạt qua tài khoản mà không cần đến PC67 lấy quyết định mang ra kho bạc đóng phạt.

Tuy nhiên, kho bạc nhà nước cho rằng hằng ngày có hàng trăm khoản tiền chuyển đến, đơn vị này không thể thông báo từng trường hợp đóng phạt như trên. Kho bạc ủy nhiệm cho Ngân hàng Agribank BR-VT thực hiện dịch vụ này. Mặt khác, cũng cần phối hợp bưu điện tỉnh chuyển trả các loại giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm. Sau khi thống nhất các bước thực hiện, các bên đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai.

Thượng tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh BR-VT, nói thêm: “Đúng là luật quy định được đóng phạt qua tài khoản nhưng theo thông tư quy định về quy trình công tác xử lý vi phạm hành chính thì người vi phạm phải trực tiếp ký tên nhận quyết định xử phạt, nộp phạt sau đó mới đi đóng phạt. Khi nhận lại các loại giấy tờ mà CSGT tạm giữ, họ cũng phải ký nhận trực tiếp. Nếu đóng phạt qua tài khoản, người dân không trực tiếp đến cơ quan công an ký vào các quyết định thì rất dễ phát sinh khiếu nại. Để mang lại tiện ích cho người dân, được sự đồng tình của ban giám đốc, đơn vị đã mạnh dạn triển khai thử”.

Theo thượng tá Ninh, qua một năm thực hiện đã có hơn 2.500 trường hợp nộp phạt qua tài khoản và không xảy ra sai sót, khiếu nại. Riêng các lỗi vi phạm nặng thì PC67 vẫn yêu cầu người vi phạm phải tới trực tiếp làm việc.

Báo cáo Bộ Công an xin ý kiến đồng thuận

Từ đề xuất của PC67, Ban Giám đốc Công an tỉnh BR-VT đã nghiên cứu, cân nhắc và đồng ý cho triển khai thử nghiệm. Do chưa có hướng dẫn chính thức nên nói đây là việc làm đúng cũng được mà sai chúng tôi cũng phải chấp nhận. Chúng tôi quyết định làm vì đây là một trong những cải cách thủ tục có lợi rất lớn cho người dân.

Khi áp dụng người dân nhất là những tỉnh xa bị xử phạt tại BR-VT tiết kiệm thời gian đi lại, tiền bạc. Lượng xe lưu thông trên các tuyến quốc lộ 51, 55, 56 về BR-VT cũng giảm, tránh nguy cơ tai nạn, tránh áp lực tiếp dân trực tiếp cho PC67. Mặt khác, việc nộp phạt qua tài khoản cũng tránh cái nhìn thiếu thiện cảm về việc CSGT nhận tiền nộp phạt giùm, đồng thời tránh tiêu cực trong xử lý vi phạm.

_____________________________________

Đến nay việc thực hiện chưa phát sinh khiếu nại. Công an tỉnh sẽ tổng kết lại toàn bộ quá trình triển khai, rút kinh nghiệm những mặt làm được, chưa được để báo cáo Bộ Công an.

Đại tá NGUYỄN THANH HÙNG,Phó Giám đốc Công an tỉnh BR-VT

Trước cách làm của PC67 BR-VT, PC67 Khánh Hòa sẽ nghiên cứu và đề xuất với Ban Giám đốc công an tỉnh triển khai.

Đại tá NGUYỄN VĂN CẢNH, Trưởng phòng PC67 Công an
tỉnh Khánh Hòa

Đây là việc làm rất hay nên chúng tôi sẽ học tập, rút kinh nghiệm và đề xuất sớm thực hiện. Phương thức nộp phạt mới sẽ giúp người vi phạm giao thông đỡ tốn chi phí và thời gian đi lại.

Đại tá TRẦN VĂN NGHĨA, Trưởng phòng PC67 Công an
tỉnh Bình Thuận

PHƯƠNG NAM ghi

Theo tôi, với những người sử dụng tài khoản ngân hàng thì việc thu tiền phạt bằng cách trừ tiền vào tài khoản là rất thuận tiện.

Thượng tá VÕ CHÍ THANH, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hậu Giang

GIA TUỆ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm