Lãnh đạo trẻ dám nghĩ dám làm - Bài 2

Nữ chủ tịch phường lăn xả với dân

Ở phường An Lạc A (quận Bình Tân, TP.HCM), người dân thường bắt gặp hình ảnh một phụ nữ trẻ trung, dung dị hay đến thăm hỏi các hộ dân bất kỳ lúc nào, có khi trước giờ đi làm hoặc sau giờ tan sở. Nhiều lúc người phụ nữ ấy còn mang theo cái bánh, bịch trái cây tới nhà dân để cùng uống trà, tâm sự với bà con trong phường. Đó là hình ảnh thân quen của nữ Chủ tịch phường An Lạc A - chị Lê Thị Ngọc Dung.

Mang bánh pía đến uống trà với dân

Chị Dung cho biết trong công việc đối thoại, thuyết phục dân thực hiện một chính sách nào đó, có khi chị sẵn sàng nghe người dân la mắng, rồi chị một mình tìm cách đến nhà người đó vận động, thuyết phục lại cho bà con hiểu tận tường câu chuyện.

Còn nhớ trong chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường, nhiều hộ dân đòi sống đòi chết, chửi thề nói tục với chị Dung không biết bao nhiêu mà kể. Mỗi lần thấy bà con nổi nóng, chị đều hạ mình, bảo anh em tạm về đi, rồi tự tìm lối giải quyết câu chuyện.

Lần đó có cụ bà 80 tuổi không đồng ý tháo dỡ bậc tam cấp, bảo “Nếu anh, chị đòi dỡ bậc, tôi sẽ chết trước cửa nhà cho mà xem”. Thấy cụ bà lớn tuổi, già yếu nên hôm sau chị Dung đến gặp riêng con cái trong nhà để phổ biến chủ trương, nhờ họ tác động đến cụ bà. Đáng mừng thay, hôm sau quay lại thì cụ bà liền đến cầm tay xin lỗi, bảo hôm qua chưa hiểu sự tình, sau khi nghe con cái nói và nằm suy nghĩ lại thì thấy mình sai, đáng nhẽ không nên xử sự như vậy. Sau đó cụ kêu con cháu đập bỏ bậc thềm lấn chiếm ngay tức thì.

“Lúc đó tôi và thành viên trong tổ công tác đều rất bất ngờ và xúc động. Nhờ cụ mà một số hộ dân họ đã tự giác tháo dỡ, không cần phải nhắc nhở, vận động nhiều” - chị Dung nhớ lại.

Hay một cụ ông khác rất khó tính, chỉ có một chậu cây trên vỉa hè mà phường vận động mãi cụ kiên quyết không chịu mang vào nhà. Biết tính của cụ khó, nhất thời không thể lay chuyển ngay, hôm sau chị Dung mua hộp bánh pía, đến nhà hỏi thăm gia cảnh, mở bánh uống trà cùng cụ ông. Từ những câu chuyện tình cảm trong cuộc sống hằng ngày, chị Dung xen vào vận động nhẹ nhàng. Cuối cùng cụ ông cũng chịu dịch chậu cây vào trong.

Khi hỏi rằng: “Có một chậu cây, sao chị không cưỡng chế, khiêng lên xe, mang về phường là xong, việc gì phải tốn công như vậy?”, chị Dung đáp: “Cưỡng chế chỉ giải quyết được sự việc nhất thời. Chứ lòng dân không phục, sau này muốn vận động các chủ trương khác còn khó hơn”.

Lý giải vì sao bản thân phải đến từng nhà vận động bà con, chị Dung trải lòng: “Tôi nghĩ rằng người dân có thể sai nhưng cán bộ đừng nên sai; người dân có thể nóng nhưng cán bộ không được nóng. Vậy nên khi người dân không đồng tình với mình, mình phải bình tĩnh hơn. Ta nên chọn cách thuyết phục họ hơn là đối đầu. Cũng may những lần gặp gỡ bà con lại hiểu và chấp nhận tình cảm của mình”.

Chị Lê Thị Ngọc Dung (thứ hai từ phải), Chủ tịch phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM, đi vận động về trật tự lòng lề đường lúc 5 giờ sáng. Ảnh: LÊ THOA

Xắn quần lội nước rửa nhà bị ngập cho người neo đơn

Về UBND phường An Lạc A làm bí thư kiêm chủ tịch khi chỉ mới 34 tuổi, chị Dung được biết đến như một người không ngại khó, không xem mình là phái yếu mà luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động phục vụ dân.

Nhiều bà con bức xúc khi trên địa bàn phường An Lạc A có quá nhiều điểm ngập. Có khi ngập đến 23 điểm trên toàn phường, có nơi ngập sâu đến 60 cm. Những trận mưa lớn, nữ chủ tịch phường An Lạc A lại lò dò theo các nam thanh niên của phường lội từng con nước, kiểm tra xem khu vực nào ngập, cống nào không thoát nước.

Mỗi lần như vậy chị Dung lấy ngay đôi dép của mình được để sẵn trong phòng làm việc để lội nước mưa. “Khi đi kiểm tra lúc nào cũng có hai lãnh đạo phường, cán bộ và dân quân, cầm theo xẻng, xà beng để kiểm tra cống thoát nước. Nếu miệng hố ga, cống thoát nước bị nghẹt rác thải thì nạo vét, xử lý luôn. Lãnh đạo phường cũng phải xắn một tay để làm. Có thế mới hy vọng sẽ tác động đến ý thức của người dân” - chị Dung nói.

Trong suốt quá trình đó, vừa làm việc chị Dung vừa hỏi thăm tình hình ngập của các hộ sinh sống trên địa bàn; chia sẻ, động viên với dân rồi mới nhắc nhở bà con chú ý hơn trong việc xả rác, tránh gây bít cống.

Có lần khi đang kiểm tra ngập thì phát hiện nhà của hai ông bà neo đơn bị nước tràn vào, ướt hết đồ đạc. Cụ ông ốm yếu chỉ dám ngồi trên lầu ngó xuống, không làm gì được. Thấy vậy, chị Dung liền cùng anh em xắn tay vào dọn rửa nhà cho hai cụ đến khi sạch sẽ mới thôi.

“Vui nhất là có hôm lội nước xoáy mạnh quá nên trượt, đứt luôn đôi dép đi mưa. May mà bà con thương nên mời vào nhà, cho hẳn đôi dép mới” - chị Dung cười kể lại.

Phải xem bức xúc nhỏ của dân là chuyện lớn của mình

Nhiệt tình với người dân là vậy nên chị Dung luôn sẵn sàng tiếp nhận phản ánh của người dân vào mọi thời điểm trong ngày. Nhiều lần, nửa đêm về sáng bà con gặp bức xúc gì cũng gọi, từ chuyện hát karaoke gây ồn, quán nhậu nướng khói bay lên, chó đi bậy…

“Đối với mình có thể chuyện đó không phải là chuyện lớn nhưng với bà con đó là chuyện lớn. Vậy nên phải đặt vào vị trí, tâm trạng người dân lúc đó để giải quyết. Không để mất uy tín với dân” - chị Dung bày tỏ. 

Chị ấy giản dị hết sức

Chị Dung siêng năng đi xuống dân lắm. Thỉnh thoảng ở khu phố thấy chị xách xe, bịt mặt chạy vòng vòng, ngó chỗ này, kiểm tra chỗ kia. Nhìn dáng người chúng tôi biết ngay là chị Dung chủ tịch phường rồi.

Chạy một hồi lại thấy chị tạt vô từng nhà dân ngồi uống trà tâm sự, hỏi thăm cuộc sống bà con ra sao. Nhiều người thấy chị Dung vào nhà tiếp đón bình thường mà còn chẳng tin là chủ tịch phường nữa. Giản dị hết sức.

Ông TRỊNH VĂN NAM, khu phố 7, phường An Lạc A,
quận Bình Tân

Luôn sát cánh cùng mọi người

Có lần đi kiểm tra lòng lề đường, dù 4, 5 giờ sáng hay buổi tối chị Dung cũng xông xáo đi cùng mọi người. Tới vận động dân không được, hôm sau chị lại đi một mình để vận động, thuyết phục riêng. Sát cánh cùng chị Dung với cương vị lãnh đạo phường, nhiều nhiệm vụ được hoàn thành tốt hơn, người dân hài lòng hơn.

Ông VÕ VĂN AN, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc A

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.