Cán bộ cơ sở hết lòng vì dân - Bài 3

Nữ chủ tịch phường và chiếc móc khóa ‘khẩn cấp’

Từ tháng 6-2017, UBND phường Tân Thành (quận Tân Phú, TP.HCM) triển khai việc phát móc khóa có ghi số điện thoại của bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường đến từng hộ dân. Chiếc móc khóa này không chỉ giúp chính quyền phản ứng nhanh khi xử lý tin báo tội phạm từ người dân mà nó còn kết nối người dân và chính quyền ngày một gần nhau hơn.

Việc làm tuy nhỏ nhưng rất hữu ích này xuất phát từ ý tưởng của vị nữ chủ tịch phường Tân Thành - bà Trần Thị Hồng Cúc.

Đau đáu từ những chuyện nhỏ

Chia sẻ với chúng tôi, bà Cúc cho hay ý tưởng này của bà xuất phát từ thái độ của người dân trong những cuộc họp dân mà bà tham gia. Bà Cúc nói rằng trong tất cả cuộc họp bà luôn thấy người dân căng thẳng dù chỉ là vấn đề nhỏ.

“Tuy đó là những chuyện nhỏ nhưng nó thường xuyên diễn ra, lại không được mình quan tâm thì thành chuyện lớn, trở thành bức xúc trong lòng dân” - bà Cúc nói.

Vị nữ chủ tịch phường Tân Thành kể có lần người dân bức xúc bảo với lãnh đạo phường rằng chỉ chuyện con chó phóng uế thôi mà chính quyền địa phương cũng không làm được. Những lời đó làm bà đau đáu vì thực ra những chuyện như vậy có thể giải quyết trong tầm tay. Kể từ sau những lần đó, bà Cúc luôn tự hỏi: Phải làm sao để có thể sâu sát hơn với đời sống người dân?

“Phải làm sao để khi có bất cứ thông tin gì thì mình cũng là người tiếp cận nhanh nhất, kiểm soát được lực lượng chức năng giải quyết như thế nào để nắm được kết quả ngay, sau này có sự việc tương tự phát sinh cũng có thể chủ động giải quyết. Nếu mình làm được chuyện đó thì rõ ràng người dân sẽ an tâm hơn” - bà Cúc trải lòng.

Xuất phát từ điều đó, năm 2014 ủy ban phường có ban hành sổ thông tin tuyên truyền phát đến từng hộ dân, có liệt kê số điện thoại của lãnh đạo phường, công an và các ban ngành chức năng để khi người dân có việc cần thì có thể liên hệ giải quyết.

Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, người dân chỉ giữ cuốn sổ trong một thời gian ngắn hoặc để lạc đi đâu mất. “Khi đó tôi nghĩ cần có cách hữu hiệu hơn để kết nối thông tin phản ánh của dân cho chính quyền” - bà Cúc cho hay.

Bà Cúc nghĩ rằng mỗi gia đình đều có chìa khóa nhà hay chìa khóa xe, nếu có móc khóa cho người dân móc vào, trên đó có ghi số điện thoại của lãnh đạo phường thì sẽ tiện hơn. Nghĩ là làm, bà cho triển khai thực hiện ngay. Đến tháng 6-2017, ủy ban phường phát móc khóa cho từng hộ dân. Mỗi gia đình sẽ được nhận một chiếc móc khóa có ghi số điện thoại của bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường.

Đến thời điểm này, đã có 6.500 chiếc móc khóa được phát ra. Phía chính quyền địa phương nhận về 200 tin nhắn, cuộc gọi từ người dân.

Bà Trần Thị Hồng Cúc, Chủ tịch UBND phường Tân Thành (quận Tân Phú, TP.HCM)  là người đưa ra ý tưởng chiếc móc khóa. Ảnh: T.TUYỀN

Bà Dương Thị Tố Quyên, khu phố 5, phường Tân Thành (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết từ ngày được phát móc khóa, bà đều ghim vào chùm chìa khóa nhà để có thể gọi ngay khi có chuyện xảy ra. Ảnh: T.TUYỀN

Chính quyền thân thiện, dân hài lòng

Hiện nay, đến gõ cửa nhà người dân sống trên địa bàn phường Tân Thành, nhà nào cũng có chiếc móc khóa mà ủy ban phường phát, treo ngay cửa nhà.

Cầm trên tay chiếc chìa khóa nhà có gắn móc khóa do phường phát, bà Dương Thị Tố Quyên (66 tuổi, ngụ đường Nguyễn Xuân Khoát, khu phố 5, phường Tân Thành, quận Tân Phú) kể rằng có lần cái quạt trên trần nhà rớt xuống tấm nệm rồi phát cháy, nhờ có chiếc móc khóa mà vợ chồng cô không cần đến con cái cũng tự giải quyết được.

“Lúc bối rối quá, tụi tui lính quýnh chưa biết gọi cho ai thì sực nhớ ra cái móc khóa có số ghi sẵn nên tôi bấm gọi cho công an phường ngay. Rất nhanh sau đó công an xuống xử lý giúp gia đình tôi liền. Có cái này rất tiện” - bà Quyên kể lại.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân Thắm (nhà số 45 Nguyễn Văn Tố, khu phố 5) thì bảo rằng vì nhà có con nhỏ nên chị để chiếc móc khóa ở nhà, dặn con có chuyện gì xảy ra mà không có mẹ thì bấm số trên móc khóa gọi cho mấy cô chú trên phường. “Cảm giác an tâm hơn vì mình có thể gọi khi cần nhất” - chị Thắm nói.

Một cán bộ ở phường, trước đây thường xuyên tiếp nhận phản ánh của người dân qua điện thoại, bảo rằng việc cho người dân số điện thoại của lãnh đạo phường giúp công việc được giải quyết nhanh hơn. “Trước đây, khi tôi tiếp nhận thông tin từ người dân, tôi phải mất thời gian báo cáo lại với lãnh đạo, rồi lúc đó mới điều người xuống nên thường chậm. Còn bây giờ thì dân báo trực tiếp cho lãnh đạo, mọi việc trở nên linh hoạt hơn” - vị cán bộ này nói.

Dân gọi điện thoại “thử” chủ tịch phường

Ban đầu, việc phát móc khóa cho người dân với mục đích chính là để người dân tố giác thông tin với chính quyền về tội phạm. Nhưng khi triển khai thì bất cứ thông tin gì họ cũng báo như về vệ sinh môi trường, lòng lề đường, nước thải, an ninh trật tự... Hay thậm chí là những mối quan hệ trong gia đình không tốt, hàng xóm xích mích, đặc biệt như là tố giác tội phạm, báo cháy...

Có trường hợp nhà này phát hiện có trộm leo vào nhà hàng xóm đã gọi báo cho trưởng công an phường theo số điện thoại ghi trên móc khóa, kịp thời ngăn chặn được sự việc.

Dù nhận được sự hưởng ứng từ phía người dân nhưng bà Cúc tâm sự rằng có những người dân vẫn còn hoài nghi nên đã tiến hành “kiểm tra” chủ tịch phường.

Thời gian đầu triển khai hình thức này, bà Cúc thường nhận được nhiều cuộc gọi lúc nửa đêm. “Họ gọi đến, tôi bắt máy thì bảo rằng bây giờ họ chưa có gì để phản ánh hết. Nhưng họ bảo muốn gọi bất chợt lúc 10 giờ đêm để xem lãnh đạo phường có bắt máy hay không, có chịu tiếp dân vào giờ đó hay không; hay chỉ cho số điện thoại rồi sau 5 giờ chiều là tắt máy” - bà Cúc kể.

Kéo giảm tội phạm, tỉ lệ khám phá án lên hơn 80%

Bà Trần Thị Hồng Cúc, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM), cho biết việc đưa vào sử dụng móc khóa mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc kéo giảm tình hình tội phạm trên địa bàn. Theo đó, năm 2015 cả phường có 18 vụ phạm pháp với tỉ lệ tự khám phá là rất thấp. Đến năm 2016 kéo giảm được ba vụ (chỉ khám phá được 60% vụ việc). Năm 2017, khi đưa vào sử dụng chiếc móc khóa thì giảm xuống còn 13 vụ với tỉ lệ khám phá tăng lên hơn 80% từ thông tin của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy