Nước đen như hắc ín ở Bình Thuận: 'Chỉ là thoát nước'

Ngày 3-3, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết liên quan đến việc nước đen như hắc ín thải ra biển ở La Gi đã bị đình chỉ, UBND tỉnh vừa có cuộc họp với các đơn vị liên quan.

Cơ quan chức năng thống nhất đây là dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá La Gi nên việc triển khai hoạt động nạo vét là rất cần thiết.

Hình ảnh ghi lại nước xả ra màu đen như hắc ín.

Đối với thông tin xả nước thải đen như hắc ín ra biển, theo đại diện Sở TN&MT, đây là hoạt động thoát nước đối với bùn, cát nạo vét kèm theo khối lượng nước từ khu vực cảng cá và cửa biển La Gi đã lắng đọng sau khi bơm lên khu vực bãi tập kết trong phạm vi dự án. Do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ nên nước có màu đen.

Dù cho rằng chỉ là hoạt động thoát nước nhưng Sở TN&MT cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện cần bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ven bờ.

Một số giải pháp để quá trình nạo vét cũng được đưa ra như đào rãnh, nâng cao trình ống xả, chia nhỏ các ô trên diện tích đổ vật liệu nạo vét để tăng thời gian lắng lọc trước khi xả nước ra biển, có phương án xử lý bùn sau lắng lọc, giám sát chặt chẽ đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế, kỹ thuật đã dược thẩm định…

Ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết dự án sẽ tiếp tục hoạt động nhưng vấn đề đảm bảo môi trường luôn được UBND tỉnh quan tâm, do đó yêu cầu Sở NN&PTNT thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai. Đơn vị chủ đầu tư, thi công phải bám sát báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, có thêm các giải pháp trước khi xả nước thải ra biển để đảm bảo môi trường, tránh gây phản cảm…

Như tin đã đưa, ngày 23-2, trên Facebook xuất hiện hai clip với nhiều hình ảnh về hệ thống hơn chục ống nhựa loại lớn xả nước thải đen như hắc ín ra biển. Ngay sau khi báo chí phản ảnh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ.

Qua xác minh, được biết khu vực trên được Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận triển khai dự án mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi đã tiến hành nạo vét khu neo đậu cho tàu và tuyến luồng vào cảng.

Đất và nước trong quá trình nạo vét được đưa lên san lấp tạo mặt bằng dự án lấn biển tạo khu dân cư - thương mại - dịch vụ La Gi bằng cách hút đổ vào các bờ bao theo từng ô (diện tích ô khoảng 2,8 ha, trữ lượng 70.000 m3) để giữ cát, đất nạo vét lắng đọng lại, còn nước bên trên thì đưa ra biển qua các ống nhựa.

Do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm (chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ) nên nước có màu đen như báo chí đã phản ánh.

 

Một chuyên viên về môi trường cho rằng: Với những thông tin, hình ảnh, clip mà báo chí, mạng xã hội phản ảnh thì đây là hoạt động xả thải chứ không thể gọi là hoạt động thoát nước được.

“Hệ thống thoát nước là một tập hợp gồm những công cụ, đường ống và những công trình thực hiện ba chức năng: thu, vận chuyển và xử lý nước thải trước khi xả ra nguồn. Việc xả thẳng ra biển với nguồn nước rất đen và xử lý thủ công bằng phương pháp lắng lọc thực chất là hoạt động xả thải” - vị chuyên gia này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.