Nước mắt ở Sa Ná

Giờ đây ở Sa Ná là những cảnh tưởng hoang tàn, đớn đau đẫm đầy nước mắt của những người ở lại sau cơn “đại hồng thủy” đã cuốn đi nhà cửa, người thân và cả những người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên PLO ghi lại ở vùng tâm lũ Sa Ná về những phận người trận lũ quét đi qua.

Lúc 7g30 sáng 3-8, một trận lũ kinh hoàng từ thượng nguồn bất ngờ đổ về suối Son, bản Na Sá trong khoảng 20 phút đã cuốn đi hàng chục ngôi nhà và nhiều người dân mất tích. Khi lũ đi qua Sa Ná chỉ còn là bãi đất trống trơ chọi giữa núi rừng. 

Đường vào Sa Ná chỉ một con đường duy nhất là vượt sông Luồng hung dữ rồi đi bộ xuyên rừng được Sa Ná.

Vào đến bản Sa Ná là cảnh tượng đổ nát hoang tàn, xác xơ là những thân cây khổng lồ, là những tiếng khóc xé lòng của những người thân, gia đình có người bị chết, mất tích sau lũ đi qua.

lịch sử đã khiến em Hà Văn Quỳnh (10 tuổi) tử vong khi những ước mơ về một tương lai tương sáng vẫn còn dang dở. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể em trên sông Luồng được đưa trở về Sa Ná mai táng.

Có ai đó nói rằng những ngày qua những giọt nước mắt ở Sa Ná tuôn trào tựa như dòng suối khóc thương cho chính mình và những người thân vẫn còn mất tích chưa được tìm thấy.

Khi cả cuộc đời sống bình yên dòng suối Son, bà cụ kể rằng chưa bao giờ chứng kiến cảnh lũ kinh hoàng cuốn đi người thân của mình mà bà chỉ biết gào thét trong vô vọng mà không thể làm gì hơn để cứu người thân chới với giữa dòng lũ hung hãn.

Chị Phạm Thị Nguyễn (40 tuổi-áo đen) gặp người thân vào thăm đã không thể kìm nén được nỗi đau khi toàn bộ tài sản, nhà cửa bị cuốn trôi giữa dòng lũ dữ.

Chị Nguyễn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại 6 người trong một gia đình bị lũ cuốn đi gào thét kêu cứu trong vô vọng, khi ngôi nhà nghiêng rồi sụp đổ hoàn toàn giữa dòng lũ dữ.

Những ngày qua chính quyền địa phương, các đoàn cứu trợ đã về với bản Sa Ná chia sẻ nỗi đau với người dân nơi đây, nhưng khi chứng kiến hình ảnh những người phụ nữ nơi đây thảm thiết, nhiều người đã không kìm nén được nỗi xót thương cho chính người dân của mình.

Em Ngân Việt Hùng (14 tuổi) giữa những đổ nát ở Sa Ná thất thần khi nhớ về buổi sáng định mệnh cuốn đi người bạn của mình kế rằng: "Hôm đó em được bố mẹ gọi chạy lũ khi chạy được lên đỉnh đồi, em ngoái lại thì thấy nhà Quỳnh (Hà Văn Quỳnh-10 tuổi) trôi hết".

"Mất hết cả rồi, may mà còn chạy được lên nhà anh trai", chị Hà Thị Thuận bật khóc khi nhớ lại cảnh lũ đi qua. 

Ánh mắt của một bé trai ở Sa Ná.

Những người dân đi giữa đổ nát hoang tàn trong ngày trở lại.

Suối Son ở Sa Ná đã hiền hòa trở lại sau lũ quét kinh hoàng.

Nhưng nó mãi mãi là một ký ức kinh hoàng không thể nào phai mờ trong mỗi lớp người còn ở lại nơi này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm