Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT NGUYỄN MẠI:

Nước mình có thứ hạng lắm rồi, không xấu hơn được nữa

Tôi nói thật là nó cũng chẳng làm mình xấu đi hơn nhiều đâu! Vì bây giờ nói về tham nhũng thì nước mình có tên tuổi thứ hạng lắm rồi, có xấu nữa cũng chả xấu hơn mấy. PCI 2013 vừa rồi, doanh nghiệp FDI họ còn đánh giá bệnh của mình nặng hơn Lào và Campuchia mà. Riêng tham nhũng ODA ở các nước châu Á, trừ Singapore ra thì nước nào cũng mắc phải nhưng bệnh của mình có lẽ là nặng nhất.

Tôi không ngạc nhiên, chỉ buồn thôi. Còn về lo ngại việc Nhật liệu có động thái tạm dừng ODA như năm 2008 hay không, tôi nghĩ là không. Ít nhất là thời điểm này.

Bởi vì về quan hệ đối ngoại, chúng ta chưa bao giờ có được một đối tác kinh tế tốt như Nhật. Có thể nói hiện nay Nhật đang là đối tác chiến lược tốt đẹp nhất của Việt Nam, ngay cả giới quốc tế họ cũng đánh giá cao mối quan hệ này.

Tôi nghĩ chuyện 16,4 tỉ đồng nó cũng nặng nề nhưng sẽ không làm xấu đi mối quan hệ này nhiều đâu. Họ sẽ xử lý sự việc này trên tinh thần chung của mối quan hệ hai nước chứ tôi không nghĩ sẽ có chuyện cắt ODA thời gian tới vì cái này đâu.                

(Theo Vietnamnet)

TS NGUYỄN THÀNH SƠN, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam:

Từ “trái đắng Tân Rai”, cần dừng ngay dự án Nhân Cơ

Đúng ra dự án nhà máy alumin phải dừng từ trước đây rất lâu, thậm chí kể cả việc khởi công xây dựng. Còn đến giờ, với “trái đắng Tân Rai” thì việc tạm dừng Nhân Cơ lại là việc trước hết nên làm dù dự án này đã gần hoàn tất xây dựng.

Tân Rai thuận lợi hơn Nhân Cơ như vậy mà còn điêu đứng, phải liên tiếp xin cơ chế hỗ trợ. Trong khi Nhân Cơ đường vận chuyển khó khăn hơn rất nhiều, giá trị đầu tư cao hơn, tiến độ dự án chậm…, dẫn đến rủi ro rất lớn.

Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận là dự án Tân Rai thuận lợi hơn khi nhà máy còn mới, nhà thầu còn đang bảo hành, hồ bùn đỏ còn nhiều chưa phải đầu tư thêm… nên chi phí sản xuất đã phần nào giảm đi. Vài năm nữa dù giá nhôm có thể tăng lên, đã hoàn vốn một phần nhà máy để giảm lãi vay (trong trường hợp duy trì sản xuất liên tục) nhưng với thiết bị nhà máy lại cũ, dẫn đến chi phí tăng lên. Tôi khẳng định Nhà máy Tân Rai không thể có lãi ngay sau năm 2020 và Nhân Cơ cũng tương tự.

(Theo Người Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm