'Ổ dịch' COVID-19 ở Đà Nẵng tập trung chủ yếu tại 3 bệnh viện

Sáng 30-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên phân tích dữ liệu và truy vết theo dấu dịch tễ phục vụ chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên. Ảnh: Thông tin Chính phủ

Được biết, từ đầu tháng 3 tới nay, nhóm đã liên tục làm việc, “trực chiến” kể cả khi dịch ở trong nước được kiểm soát.

Đặc biệt, từ khi xuất hiện ca nghi nhiễm tại Đà Nẵng (ngày 23-7), mỗi ca trực (bốn ca mỗi ngày) nhóm huy động thêm mấy chục tình nguyện viên. Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu, kết nối trực tuyến với các đội “đặc nhiệm” do Bộ Y tế cử vào Đà Nẵng để đưa ra các nhận định, dự báo.

Ông Nguyễn Thế Trung, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ điện tử, Phó trưởng nhóm, nhận định kết quả phân tích dữ liệu đến thời điểm hiện tại có hai điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, chưa phát hiện thông tin cho thấy khả năng có ổ dịch khác ngoài Đà Nẵng. Thứ hai, ổ dịch tại khu ba BV ở Đà Nẵng khá giống với ổ dịch BV Bạch Mai.

Điểm khác là dự báo số người nhiễm bệnh sẽ cao hơn ở Bạch Mai, số ca nặng cũng nhiều hơn, nhất là liên quan tới các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định khả năng cao là nguồn bệnh xuất hiện ban đầu từ Đà Nẵng. Trong những ngày tới, nhóm tiếp tục theo dõi, cập nhật và phân tích dữ liệu để có thể khẳng định.

Việc kết luận nguồn bệnh ở đâu rất quan trọng, vì một khi xác định là dịch từ Đà Nẵng thì chỉ cần thực hiện khoanh vùng dập dịch tại Đà Nẵng còn các địa phương khác thì tập trung quản lý thật chặt chẽ, theo dõi sức khỏe những người đã đến, đi qua Đà Nẵng.

Ngược lại, nếu các dữ liệu cho thấy khả năng dịch có thể xuất hiện đồng thời ở nhiều địa phương thì cần có các giải pháp mạnh trên quy mô rộng hơn, thậm chí là toàn quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực và các ý kiến phân tích của nhóm. Ảnh: Thông tin Chính phủ

Cũng theo phân tích, “ổ dịch” lớn nhất cần tập trung tại Đà Nẵng là cụm ba bệnh viện, tập trung ở một số khoa. Tình trạng này khá tương đồng với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trước đây.

Nhóm dự báo trong vài ngày tới đây có thể sẽ liên tục phát hiện thêm hàng chục ca nhiễm mỗi ngày, chủ yếu liên quan tới “ổ dịch” trên. 

Tham gia trao đổi ý kiến, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết tình hình diễn biến dịch bệnh ở Đà Nẵng diễn ra khá trùng với các dự báo.

Kết quả xét nghiệm và điều tra dịch tễ cho thấy nhiều khả năng đầu tháng 7 dịch mới phát ở Đà Nẵng, bởi kết quả xét nghiệm những ca có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa đến Đà Nẵng đến nay đều âm tính.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực và các ý kiến phân tích của nhóm, đồng thời gửi lời cám ơn tới các chuyên gia, các bạn tình nguyện viên.

“Đóng góp của nhóm, của các tình nguyện viên là rất đáng trân trọng. Không chỉ giúp truy vết mà việc phân tích dữ liệu để đưa ra các nhận định, khuyến nghị cũng hết sức quan trọng” - Phó Thủ tướng đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm