Ô nhiễm quanh KCN Lê Minh Xuân là do nước thải từ nhà dân?

Ông Trần Hồng Sơn, Giám đốc KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM), nói trong buổi giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP vào ngày 8-9.

Đại diện Sở TN&MT, Ban Quản lý các KCX và KCN TP.HCM (Hepza) cũng nhận định công suất của nhà máy xử lý thải tập trung ở KCN này đủ sức xử lý toàn bộ lượng nước thải của gần 300 đơn vị đang hoạt động tại đây. Các doanh nghiệp đã đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung và thời gian qua, lượng nước thải sau xử lý ở KCN đã có những chuyển biến tích cực.

Duy chỉ có người dân là nói ngược hẳn. “Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chúng tôi thường thấy những dòng nước màu đỏ hồng chảy từ KCN này ra hệ thống kênh mương với mùi rất khó chịu. Vài ngày sau, dòng nước này chuyển sang màu đen và mùi hôi thối vẫn không thuyên giảm. Một điểm câu cá giải trí gần KCN có lần cá chết nổi lềnh bềnh. Ô nhiễm xuất phát từ nhiều nguồn nhưng người dân chúng tôi thấy rõ tại vị trí cống dẫn nước thải của KCN ra môi trường thì ô nhiễm rất nghiêm trọng” - ông Huỳnh Thuận Giàu, ngụ ấp 7, xã Lê Minh Xuân, phản ánh.

Ô nhiễm quanh KCN Lê Minh Xuân là do nước thải từ nhà dân? ảnh 1

Nhiều năm qua, KCN đã xả thải trái phép nước thải ra môi trường. Ảnh: MP

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Bình Chánh cũng xác nhận có chuyện “nước hồng chuyển đen” và đề nghị Hepza, KCN Lê Minh Xuân xem xét lại việc đấu nối, xử lý nước thải ở KCN này đã thật sự nghiêm túc chưa. Lý giải điều này, ông Phạm Thanh Trực, Trưởng phòng Quản lý Môi trường Hepza, nhận định không loại trừ khả năng có doanh nghiệp đã lén lút xả thải không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.

Xả thải chui

Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Lê Minh Xuân đã chính thức vận hành cách nay gần 10 năm. Tuy nhiên, trả lời Pháp Luật TP.HCM ngày 8-9, Giám đốc Trần Hồng Sơn cho biết hiện KCN vẫn chưa được cấp phép xả thải. Như vậy, theo Luật Tài nguyên nước, việc KCN này vẫn đều đặn xả thải trong nhiều năm qua là hành vi xả thải chui.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, KCN Lê Minh Xuân đã nhiều lần xin cấp phép xả thải nhưng cơ quan cấp phép chưa giải quyết là vì nước thải sau xử lý ở KCN này vẫn không đạt chuẩn theo quy định. Điều này phần nào lý giải về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước mà người dân đã phản ánh.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm