Ổ nhóm chuyên làm giả căn cước công dân, bằng thạc sỹ

Ngày 6-2, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, trú tại Hà Nội) và Hoàng Văn Đức (28 tuổi, trú tại Lạng Sơn) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hai bị can tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Theo Công an tỉnh Hưng Yên, đây là một trong những vụ án mà cơ quan chức năng triệt phá, thu giữ được số lượng văn bằng, chứng chỉ giả lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân và tài liệu trinh sát, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện một đường dây chuyên sản xuất và bán các loại giấy tờ giả tại tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sau khi nắm tình hình, Công an tỉnh Hưng Yên xác lập chuyên án đấu tranh, phối hợp với các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai và Công an TP.HCM bắt giữ Nguyễn Văn Hùng, Hoàng Văn Đức.

Khám xét tại ngôi nhà tại phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM - nơi hai bị can thuê để sản xuất các loại văn bằng, chứng chỉ, công an thu giữ gần 4.000 con dấu, hơn 5 tấn phôi các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ như Căn cước công dân, Giấy phép lái xe, Bằng Thạc sỹ, Bằng tốt nghiệp Đại học, tốt nghiệp Trung học phổ thông, Chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học...

Các chứng chỉ, bằng làm giả bị thu giữ. Ảnh: CACC

Tại cơ quan điều tra, Hùng và Đức khai nhận lập các tài khoản Zalo, Facebook và các trang web như lambangdaihoc.com.vn, lambangphoithat.com, lambangdaihocgiare... để rao bán văn bằng, chứng chỉ với những lời quảng cáo hấp dẫn như cam kết phôi thật, giá rẻ...

Khi khách có nhu cầu đặt mua, các bị can sẽ lấy thông tin cá nhân của khách hàng để in vào các loại văn bằng rồi giả mạo chữ ký hiệu trưởng các trường, sử dụng các loại dấu giả để in. Mỗi loại chứng chỉ, các bị can bán từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng, các loại bằng có giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng.

Tiếp đó, nhóm này gửi văn bằng, chứng chỉ qua bưu điện và các công ty chuyển phát nhanh cho các khách hàng ở xa hoặc thuê xe ôm để chuyển cho khách hàng ở gần.

Thượng tá Hoàng Văn Khanh, Phó trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết quá trình điều tra, thu thập các chứng cứ, công an gặp rất nhiều khó khăn.

Điển hình, các bị can chủ yếu thực hiện việc mua bán, giao dịch qua mạng Internet; ngôi nhà các đối tượng thuê để sản xuất văn bằng, chứng chỉ nằm trong ngõ, thường xuyên đóng cửa..., khiến trinh sát rất vất vả khi tổ chức xác minh thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm