Ông Bùi Quang Vinh được tặng thưởng huân chương Độc lập

Tại hội nghị tổng kết năm 2016, phương hướng năm 2017 của Bộ KH&ĐT sáng 11-1, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đã được tặng thưởng huân chương Độc lập.

Ông Tống Quốc Đạt, Chánh Văn phòng Bộ KH&ĐT, đã đọc quyết định. Thay mặt Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gắn huân chương Độc lập cho nguyên Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

Ông Bùi Quang Vinh (giữa) nhận huân chương Độc lập. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai giai đoạn 2006-2010. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, ông Vinh được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Từ tháng 3-2010, ông Vinh là ủy viên Ban cán sự Đảng, thứ trưởng Bộ KH&ĐT.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ông Vinh tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và sau đó làm đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tại kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIII, ông được Quốc hội phê chuẩn làm bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

Vào ngày 8-4-2016, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ông được Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Trong cuộc thăm dò được tiến hành trước khi miễn nhiệm, ông Vinh là một trong hai thành viên Chính phủ có số đại biểu không đồng ý miễn nhiệm cao nhất. Cụ thể, có 403/479 đại biểu Quốc hội đồng ý miễn nhiệm và 76 đại biểu không đồng ý miễn nhiệm ông Vinh khỏi chức bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

Trước đó, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tháng 1-2016, ông Vinh được nhiều đại biểu tín nhiệm. Tuy nhiên, như ông khẳng định nhiều lần với báo chí trước khi đại hội diễn ra, ông sẽ về hưu.

Nhiều người còn nhớ mãi những phát biểu mạnh mẽ, mang tính cải cách của ông. Chẳng hạn tại buổi thảo luận tổ Quốc hội vào ngày 18-11-2013, khi bàn về dự luật đầu tư công, ông Bùi Quang Vinh nói: "Đất nước này cần sự minh bạch, không cần tham nhũng".

Ông cũng là người có những phát biểu mạnh mẽ và chính xác về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chẳng hạn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, ông Vinh nói: "Chúng ta tuyên bố xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN. Không sai. Nhưng bây giờ phải rạch ròi ra, thị trường là thế nào và định hướng XHCN là thế nào? Đâu phải nó là một mô hình kinh tế thị trường riêng biệt so với thế giới. Bởi "kinh tế thị trường" là cái tinh hoa của nhân loại rồi, còn "định hướng XHCN" là nói về vai trò của Nhà nước".

Tại Đại hội XII của Đảng tháng 1-2016, ông đã có bài phát biểu dài hơn một tiếng đồng hồ, trong đó, ông nhấn mạnh: “Một hệ thống chính trị phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung trước đây, đặc biệt trong hoàn cảnh chiến tranh nay không còn phù hợp nền kinh tế thị trường, thậm chí còn là rào cản, trở ngại cho sự phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là yêu cầu hết sức cấp bách”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào tháng 1-2016, ông Vinh cũng khẳng định: “Kinh tế thị trường là tinh hoa của nhân loại. Tôi nghĩ rằng trách nhiệm với đất nước, với dân tộc phải được đặt lên trên lợi ích của bản thân, của ngành mình. Nếu lúc nào cũng nghĩ tới và vun vén cho quyền lợi ngành mình thì khó có thể thực hiện được đổi mới. Tôi luôn tâm niệm như thế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm