Ông Lê Minh Trí nói về việc xử lý các vụ CSGT nhận hối lộ

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã có những chia sẻ về những cái khó trong các vụ án cảnh sát giao thông nhận hối lộ tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 5, sáng 15-10.

Cử tri Mai Thanh Hà bức xúc vì không truy tố được CSGT nhận hối lộ trong nhiều vụ án. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Mai Thanh Hà (phường 7) băn khoăn trong nhiều vụ án có dấu hiệu cảnh sát giao thông nhận tiền hối lộ nhưng không truy tố được, như vụ án "Logo xe vua" và nhiều vụ khác.

“Trong nhiều vụ án đều có tiền hối lộ nhưng đến giờ phút này không có ai nhận cả. Không có tội phạm hối lộ mặc dù có người đưa, có người tố cáo, có người môi giới nhưng không có người nhận hối lộ thì đây là một chuyện không thể chấp nhận được” - ông Hà nói.

Chia sẻ với cử tri, ông Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND Tối cao, cho rằng thời gian qua những vụ án nhận hối lộ nói chung là một trong những vụ án hết sức khó khăn trong điều tra.

Trong điều tra hối lộ, thường chủ yếu chỉ có người đưa người nhận tay đôi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không truy tố, xét xử được. Nhiều vụ án đã được đưa ra truy tố, xét xử.

Tuy nhiên, ở mảng giao thông có xảy ra một số vụ án mà chúng ta không truy tố được người nhận qua tố giác, kể cả người môi giới. Vì lý do trong các vụ án này thì các bị can, chủ yếu là lời khai, còn có ghi âm đi nữa thì cũng phải thu thập và giám định chính xác mới coi đó là chứng cứ được.

Chính vì thế trong thực tế có những hạn chế trong điều tra, xét xử. Vì nó có nguyên nhân, thứ nhất là do năng lực của các cơ quan chức năng từ điều tra, kiểm sát đến cơ quan tòa án. Thứ hai là khả năng đối phó của các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thứ ba là liên quan đến trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Ông Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Trí, pháp luật quy định trọng chứng hơn trọng cung, truy tố phải đúng pháp luật. Do đó, các loại vụ án này đặt ra một vấn đề là chúng ta nghi ngờ, thậm chí chúng ta cảm nhận được bản chất là phạm tội nhưng chứng cứ trực tiếp không có. Theo nguyên tắc suy đoán vô tội, chúng ta phải bảo vệ quyền con người trong quá trình thực hiện tố tụng.

"Vì thế sẽ có những vụ án chúng ta cảm nhận như thế nhưng chứng cứ không chắc, không trực tiếp thì vẫn không thể truy tố người đó được, nên có tình trạng người đưa hối lộ, kể cả người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ không nhận. Nếu chúng ta có những chứng cứ khác thì chúng ta sẽ truy tố được họ, còn nếu không có chứng cứ chỉ lời khai thôi thì không phải ai khai là truy tố người kia” - ông Trí nói.

Ông Trí cũng khẳng định với ghi âm nếu cơ quan chức năng giám định tiếng nói của âm thanh này là 50/50 thì cũng không truy tố được. “Trong cuộc đấu tranh này, ai giỏi hơn, ai nhanh tay hơn thì người đó thắng, chứ không phải lúc nào chúng ta ra trận cũng thắng cả. Ông Park Hang-seo cũng có lúc phải thua mà!” - ông Trí nói vui.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy