Ông Lê Quả và ông Huỳnh Ngọc Sĩ đổ thừa nhau

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ nguyên là Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP.HCM – nay là Sở Giao thông Vận tải, nguyên Giám đốc ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM. Bị cáo Lê Quả nguyên là Phó giám đốc ban quản lý dự án. Cả hai bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có khoảng 300 người tới dự khán phiên tòa ngồi chật kín phòng xử. Trong đó có rất nhiều phóng viên báo chí, đài truyền hình và cả cơ quan truyền thông nước ngoài. Dự đoán được tình hình này nên TAND TP.HCM đã bố trí loa, hai màn hình lớn, nhiều dãy ghế phía ngoài phòng xử để mọi người tiện theo dõi. Hàng chục cảnh sát tư pháp được huy động để giữ gìn trật tự phiên tòa.

Trong số 85 người là cán bộ, công nhân viên của ban quản lý dự án không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì chỉ hơn 10 người có mặt tại phiên tòa.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Lê Quả trước vành móng ngựa. Ảnh: Thanh Lưu
Ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Lê Quả trước vành móng ngựa. Ảnh: Thanh Lưu

Sau khi công bố cáo trạng, hội đồng xét xử và VKS đã tập trung xét hỏi hai bị cáo để làm rõ những sai phạm trong khoảng thời gian từ tháng 8-2001 đến tháng 11-2002.

Tin liên quan:

Xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Lê Quả

Khởi tố, bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sỹ

Nghi vấn ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ của quan chức PCI: Điều tra đến đâu?

Tạm đình chỉ công tác ông Huỳnh Ngọc Sĩ

Bước đầu, ông Sĩ và ông Quả đều thừa nhận việc cho nhà thầu Nhật Bản là Công ty Tư vấn thiết kế Thái Bình Dương (PCI) thuê trụ sở của ban dự án là sai phạm và thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, lời khai của hai bị cáo lại mâu thuẫn nhau.

Ông Quả nói được sự cho phép của ông Sĩ nên mới cho PCI thuê một phòng lớn trên lầu và hai phòng nhỏ phía dưới trong trụ sở của ban quản lý dự án (số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3). Ông Quả cũng là người trực tiếp nhận tiền từ PCI mỗi tháng khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD. Việc trích 350 triệu đồng trong tổng số tiền cho thuê trụ sở để tiếp khách và số tiền còn lại cho chia cho cán bộ công nhân viên cũng đều được sự đồng ý của ông Sĩ.

Ngược lại, ông Sĩ nói mình hoàn toàn không thỏa thuận với ông Quả trong viêc cho PCI thuê trụ sở. Ông Sĩ cho rằng ông Quả đã nhầm lẫn khi khai như thế vì mãi đến cuối năm 2001 mình mới biết chuyện này. Sau khi biết chuyện, ông có chỉ đạo ông Quả thu xếp ngừng ngay việc này nhưng do “thiếu kiên quyết” nên mới để sự việc kéo dài đến gần một năm sau. Hơn nữa, ông Sĩ nói lúc đó đang làm bên Sở GTCC nên cũng không thể quản lý hết mọi việc.

Về việc ký nhận hơn 52 triệu đồng, ông Sĩ cho rằng tưởng đó là tiền của phúc lợi của ban dự án.

Trước khi kết thúc giờ làm việc buổi sáng, tòa đã nhắc nhở các luật sư chuẩn bị phần tranh luận cho buổi chiều.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi được tại phiên tòa:

Khoảng 300 người tới dự khán phiên tòa ngồi chật kín phòng xử. Ảnh: Thanh Lưu

Ông Lê Quả và ông Huỳnh Ngọc Sĩ đổ thừa nhau ảnh 3

Các phóng viên "hăng say" tác nghiệp. Ảnh: Thanh Lưu
Các phóng viên "hăng say" tác nghiệp. Ảnh: Thanh Lưu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Độc giả VIỆT (viet...@yahoo.com):

Đọc trên Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 25-9-2009 về phiên tòa xử vụ tiêu cực tại PMU Đông Tây, tôi thấy thật khó chấp nhận khi bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ nói không biết gì về vụ nhận hơn 52 triệu đồng tiền tham ô. Kinh nghiệm làm việc ở các cơ quan nhà nước cho thấy sếp trưởng bao giờ cũng là người sắp đặt toàn bộ mọi công việc. Nếu có tiêu cực, đặc biệt là các khoản "quỹ đen" thì họ biết rất rõ và không ai qua mặt được họ. Sếp bao giờ cũng là chủ mưu và "ăn" nhiều nhất. Vì vậy, việc bị cáo Lê Quả khai đã xin phép bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ mới làm là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở.

Một sự việc đã rõ ràng như thế thì việc xử án tù có 5-6 năm là điều còn quá nhẹ đấy...

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm