Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý về nhiệt điện ở Trà Vinh

Sáng 12-5, tại Trà Vinh, ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, có buổi làm việc với Công ty Nhiệt điện Duyên Hải để nghe báo cáo việc khắc phục một số hạn chế về công tác bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm việc với chủ đầu tư Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải sáng 12-5 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá việc xây dựng dự án rất quan trọng để đảm bảo năng lượng, phát triển kinh tế cho Trà Vinh. Tuy nhiên bên cạnh đó là nỗi lo lớn khi 3 nhà máy cùng hoạt động có ảnh hưởng môi trường hay không, ảnh hưởng như thế nào?  Do vậy từ cuối năm 2015 đến năm 2016 bà con lo lắng khi vận hành thử nghiệm có khói đen, bụi xỉ, thải nước ra biển có chết tôm cá hay không là có lý do.

“Lần này, Đoàn ĐBQH của tỉnh quay lại nghe công ty báo cáo trình bày việc thực hiện các kiến nghị từ tháng 9-2016 như thế nào, tiến độ thực hiện ra sao, cái gì đã làm được và chưa được. Đồng thời  lắng nghe ý kiến của địa phương như thế nào, trong đó có vấn đề mở cửa nhà máy cho người dân vào tham quan, giám sát vấn đề vận hành và bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói và cho biết tới đây dự kiến sẽ có cuộc tọa đàm về giải quyết môi trường ở các nhà máy nhiệt điện.

Thay mặt chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Khoa - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 1 báo cáo báo cáo tình hình xây dựng, vận hành và bảo vệ môi trường các dự án tại trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, đặc biệt là các giải pháp khắc phục những vấn đề mà Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Trà Vinh đã nêu ra trong đợt giám sát tháng 9-2016.

Theo ông Nguyễn Tiến Khoa, công tác bảo vệ môi trường các dự án do EVN làm chủ đầu tư rất được quan tâm và đây là dự án nhiệt điện đốt than nên các thiết bị xử lý bụi đều đảm bảo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.

Công nghệ lọc bụi tĩnh điện, nước thải trong nhà máy đều được  thu gom về trung tâm để xử lý đảm chuẩn môi trường, nhất nước thải sinh hoạt sẽ tái xử lý để bơm ra chống bụi kho than, bãi xỉ.

Với chất thải nguy hại, đơn vị đã đăng ký với Sở TN&MT để thuê thu gom vận chuyển và xử lý, quá trình gầu bốc than từ tàu lên băng tải than là khép kín và kho than đều có biện pháp chống bụi…

Sau khi nghe thêm ý kiến của đại diện chính quyền địa phương, sở ngành hữu quan tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Thiện Nhân có ý kiến kết luận. Ông ghi nhận và biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư trong việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị trong đợt giám sát tháng 9-2016 qua đó thực hiện các phần việc theo yêu cầu nhằm bảo vệ môi trường dù mức độ thực hiện khác nhau.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị công ty phải hoàn thiện hệ thống truyền số liệu về xử lý nước thải về Sở TN&MT và Sở lưu ý nhận số liệu nhưng phải có kiểm tra đột xuất.

Dự án xây dựng Trung tâm điện lực Duyên Hải được quy hoạch tổng thể với diện tích gần 900 ha, tại ấp Mù U, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải. Quy mô dự án gồm 3 nhà máy nhiệt điện đốt than, có công suất 1.200 MW mỗi nhà máy và xây dựng hệ thống cảng biển tiếp nhận than cho toàn bộ trung tâm điện lực. Đến nay Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên hải 3 đã vận hành thương mại còn Duyên Hải 2 đang giai đoạn san lấp mặt bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm