Ông Nguyễn Thiện Nhân nói gì về ghi hình ngụy trang?

Bộ Công an đã soạn thảo xong dự thảo lần hai nghị định của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Tuy nhiên, dự thảo này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ngay cả Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cũng đặc biệt quan tâm về vấn đề ghi âm, ghi hình.

Tại hội nghị giao ban công tác thông tin, tuyên truyền với lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội sáng nay (12-4), ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Sử dụng phương tiện nghe, nhìn là chủ đề rất đáng quan tâm. Đề nghị báo chí bày tỏ quan điểm của mình”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ban Tuyên giáo, Ban Dân chủ và pháp luật rà soát các quy định về ghi âm, ghi hình để phát biểu chính kiến trong phiên họp Chính phủ tới đây.

Về phía Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân chủ và pháp luật của MTTQ Việt Nam “rà soát lại tất cả văn bản pháp luật, từ Hiến pháp, để xem quy định này có hợp hiến, hợp pháp hay không”. Cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cơ quan của MTTQ Việt Nam đối chiếu kinh nghiệm quốc tế trong vấn đề sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình như thế nào.

“Tôi sẽ phát biểu chính kiến của MTTQ Việt Nam về vấn đề này trong phiên họp Chính phủ tới đây” - ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Dẫn ra vụ việc bác sĩ David Dao bị an ninh hàng không của hãng United Airlines lôi xuống khỏi máy bay, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: “Vì sao công luận và truyền thông lại biết được sự việc này?”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định: “Là bởi vì hành khách đi cùng sử dụng điện thoại, quay lại cảnh này rồi tung lên mạng. Hãng hàng không sau đó phải xin lỗi và bị hàng triệu người tiêu dùng phản ứng”.

Từ đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nếu không có những phát hiện của người dân thì những sự việc tiêu cực, không hay tương tự như thế không thể bị phát hiện. Mà muốn phát hiện được những sự việc như thế trong thời đại này, người dân cần có các phương tiện nghe, nhìn thông minh.

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, dự thảo nghị định nói trên có khoản 3 Điều 4 quy định: Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội mới được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng.

Khoản 6 Điều 5 của dự thảo cũng nghiêm cấm việc sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị gây phương hại an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm