Ông Tất Thành Cang bút phê ‘đồng ý’ nhưng đổ cho cấp dưới

Ngày 13-1, sau gần một tháng bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND đề nghị truy tố ông và các đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trước đó, chiều 16-12-2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang để điều tra.

Theo công an, ông Cang liên quan đến sai phạm trong việc bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Kết luận nêu: ông Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy; chỉ đạo Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách Đảng bộ được Ban thường vụ Thành ủy thông qua, việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển của TP.

Sáng 21-11-2020, ô tô biển xanh đến trụ sở công ty Tân Thuận IPC. Ảnh NT

Cụ thể, cuối ngày 24-4-2017, Nhóm đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO gồm Huỳnh Phước Long, Trần Công Thiện đã ký tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy về việc thông qua phương án phát hành cổ phần trong đó có đề xuất chọn phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Gần như ngay lập tức trong ngày, ông Phạm Văn Thông – Phó Chánh Văn phòng Thành ủy đã bút phê tại tờ trình với nội dung “tôi thống nhất với đề xuất của anh Long và anh Thiện. Thảo tờ trình xin ý kiến Đ/c Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy”.

Bốn ngày sau (28-4), ông Thông ký tờ trình gửi ông Cang xin chủ trương. Đến ngày 16-5-2017, ông Cang tổ chức cuộc họp với Văn phòng Thành ủy đề nghị báo cáo về tờ trình nói trên. Sau cuộc họp, ông Cang bút phê “đồng ý” vào tờ trình.

Tuy nhiên, ông Cang cho rằng ông chỉ đồng ý cho đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông. Do vốn của Văn phòng Thành ủy đầu tư là 16,7% nên không thể biết được Đại hội đồng cổ đông SADECO năm 2017 sẽ chọn phương án nào.

Sau Đại hội đồng cổ đông, người đại diện vốn phải báo cáo, xin ý kiến của Cơ quan đại diện chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy. Sau khi biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông thì Nhóm người đại diện vốn phải báo cáo việc thực hiện tiếp theo để ông Cang cho ý kiến trước khi thực hiện.

Mặt khác, ông Cang cũng cho rằng Huỳnh Phước Long và Hồ Thị Thanh Phúc đã làm giả, hợp thức hóa tờ trình có liên quan (Tờ trình 12A/TT-NSG.17, chỉ nêu tiêu chí là chọn cổ đông chiến lược, không nêu cụ thể cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim) để làm căn cứ đưa vào tờ trình trình cho Văn phòng Thành ủy xin chủ trương đồng ý của ông. Người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.

Năm 2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu, SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho SADECO, dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Việc bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm SADECO (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại SADECO). Trong khi hoạt động kinh doanh tại SADECO rất hiệu quả, tỉ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%).

Còn nhóm cổ đông nhà nước sau khi bán 9 triệu cổ phiếu thì tỉ lệ sở hữu vốn tại SADECO đã giảm sâu. Theo đó, trước khi bán 9 triệu cổ phiếu, tỉ lệ sở hữu của Công ty IPC, Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy lần lượt là 44%, 14,1%, 2,6%. Sau khi bán 9 triệu cổ phiếu, tỉ lệ còn lần lượt là 28,8%, 9,2%, 1,7%.

Việc ông Cang có bút phê “đồng ý” vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy, với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho cổ đông chiến lược là sai quy định được quy định tại Điều 149 Luật Doanh nghiệp.

Công an xác định, ông Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo quy định nhưng không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, Người đại diện vốn có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định. Hành vi của ông Cang đã đủ yếu tố cấu thành tội vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Ông Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại SADECO là hơn 157 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm