Ông Trịnh Xuân Thanh có được hưởng tình tiết giảm nhẹ?

Sáng 6-10, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10 (TP.HCM). Tham nhũng là vấn đề được người dân quận này quan tâm đặc biệt.

Cử tri Nguyễn Gia Tâm (phường 2) nói khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự nói về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó quy định người phạm tội được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như điểm v, điểm x (người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác; người phạm tội là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công với cách mạng). Tuy nhiên với tội tham nhũng, ông Tâm cho rằng nếu áp dụng như vậy là bất hợp lý, gây nên bức xúc cho người dân.

Theo đó, tham ô tham nhũng là tội nặng hàng đầu liên quan đến nhiều thủ đoạn nguy hiểm, gây tác động rất lớn đến nền kinh tế, đời sống người dân và ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước.

“Người cán bộ được đào tạo, gánh trọng trách nhưng lại tham nhũng mà dám đứng trước tòa xin tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ tội vì cha mẹ, gia đình có nhiều cống hiến cho cách mạng... thì rất ngược ngạo. Chính cha mẹ bị cáo đó sẽ tức giận, thậm chí có thể phản ứng lại rằng không được áp dụng Điều 51 để giảm nhẹ tội, mà còn phải áp dụng Điều 52 tăng nặng trách nhiệm hình sự” - ông Tâm nói.

"Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội trốn ra nước ngoài và có cha mẹ tham gia cách mạng, khi bắt được đưa ra xét xử liệu có được đưa vào diện có tình tiết giảm nhẹ hay không?” - ông Tâm thắc mắc và đề xuất phải điều chỉnh quy định này theo hướng không áp dụng điểm v, điểm x ở Điều 51 cho tội tham nhũng.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời cử tri quận 10 sáng nay. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Hoàng Ngọc Thắng (phường 12) đề nghị Quốc hội khi sửa Luật Phòng, chống tham nhũng cần lưu ý đến việc cán bộ tham nhũng tẩu tán tài sản, cho vợ con, người thân đứng tên. Việc thu hồi tài sản lâu nay chưa làm tốt, Quốc hội cần có những quyết sách mạnh mẽ hơn.

Trả lời, Viện trưởng Trí cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc ý và sẽ nêu ý kiến của cử tri trong các cuộc thảo luận trên nghị trường Quốc hội.

“Hiện nay, Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa có hiệu lực thi hành nhưng khi xem xét lại trước khi thi hành vào 1-7-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan cho rằng cần kiến nghị sửa đổi.

Quan điểm là có công thì thưởng, có tội thì trừng trị. Tuy nhiên,  lấy cái công trừ đi cái tội lại khiến nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều gay gắt. Qua kiến nghị của ông Tâm, chúng tôi sẽ tiếp thu nghiêm túc để phản ánh lại” - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm