Ông Truyền đồng ý trả đất, nhận tiền bồi hoàn

Ngày 4-12, nguồn tin từ UBND tỉnh Bến Tre cho biết Sở Tài chính tỉnh này đã có công văn thông báo, xác định số tiền bồi hoàn phần san lấp mặt bằng thửa đất số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, TP Bến Tre (diện tích 350 m2) là 137 triệu đồng. Ông Trần Văn Truyền đã đồng ý ký nhận số tiền trên và cam kết giao trả lại đất đúng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Trước đó (ngày 2-12), ông Cao Thành Hiếu, Chủ tịch UBND TP Bến Tre, đã ký Quyết định số 3778 về việc thu hồi đất và giấy chứng nhận QSDĐ thửa số 43 (tại 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương) cấp cho hộ ông Trần Văn Truyền. Các cơ quan chức năng đang động viên gia đình ông Truyền sớm tháo dỡ nhà kho do con trai ông đang làm đại lý bia để trả lại mặt bằng cho Nhà nước.

Liên quan đến việc cấp thửa đất, theo tìm hiểu của chúng tôi, người ký quyết định cấp đất này thời điểm đó (năm 2002) là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tâm (sau này là chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre). Ngày 4-12, trao đổi với chúng tôi, ông Tâm nói: “Việc cấp đất cho ông Truyền thời điểm đó, theo Quyết định số 2806/QĐ-UB ngày 19-8-2002 ở tại thửa đất số 43 (nay là số nhà 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, TP Bến Tre) là không sai”. Theo vị này, trước đó ông Truyền làm bí thư Tỉnh ủy, thuê nhà của Nhà nước ở. Tuy nhiên, đây là căn nhà nhỏ, lụp xụp nên các vị lãnh đạo thời kỳ đó có đề xuất cấp cho ông Truyền lô đất khác để xây dựng nhà khang trang hơn, có nơi ở ổn định.

Khu đất tại 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương đã bị thu hồi giấy đỏ. UBND TP Bến Tre đề nghị gia đình ông Truyền khẩn trương tháo dỡ trả lại mặt bằng cho Nhà nước. Ảnh: T.PHÚC

Một cán bộ lãnh đạo của tỉnh đã nghỉ hưu cho biết sai sót đáng tiếc dẫn đến việc lùm xùm tới ngày hôm nay là ông Truyền xin thuê thêm căn nhà khác tại số 6 Lê Quý Đôn (phường 1, TP Bến Tre), cũng trong năm 2002 (cùng với thời điểm ông được cấp thửa đất trên).Tiếp đó, ông được tỉnh ưu ái bỏ ra số tiền hơn 400 triệu đồng để cải tạo và sửa chữa căn nhà này trước khi bán cho ông Truyền theo Nghị định 61. Theo quy định, đáng lẽ ông Truyền phải trả lại thửa đất được cấp trước đó, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, năm 2007, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã nhận thấy sự bất hợp lý này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu ông Truyền trả lại thửa đất; bản thân ông Truyền cũng có đơn trả lại nhưng mọi việc cứ cù cưa không dứt khoát.

Chung quanh chuyện vi phạm về chính sách nhà, đất đối với trường hợp nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, trong ngày hôm nay (5-12), Tỉnh ủy Bến tre tổ chức kiểm điểm tại Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Thông tin chúng tôi nắm được, tham gia cuộc kiểm điểm này có các cán bộ lãnh đạo tỉnh thời kỳ đó đã nghỉ hưu cùng tham dự. Cuộc kiểm điểm nhằm xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức sai phạm để có hướng xử lý. Riêng ông Truyền sẽ kiểm điểm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào chiều 6-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm