Petrolimex lãi hơn 400 tỉ đồng kinh doanh xăng dầu

* Lãi 67 đồng/lít xăng dầu.

 Theo đó, tổng doanh thu của Petrolimex trên tất cả lĩnh vực kinh doanh là 158.578 tỉ đồng, đạt 79% kế hoạch và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 1.418 tỉ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế là 1.150 tỉ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu là 406 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Lưu Văn Tuyển, kế toán trưởng Petrolimex, cho rằng với tổng mức lãi chín tháng qua, tính mỗi lít xăng dầu, Petrolimex chỉ lãi 67 đồng. “Petrolimex nộp ngân sách nhà nước 27.025 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2013. Như vậy, số lượng tăng trưởng nộp ngân sách thì rất lớn nhưng lợi nhuận lại không bằng” - ông Tuyển giải thích thêm.

Chia sẻ về khoản lãi này, theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, đối với mặt hàng xăng dầu, lợi nhuận trước thuế đạt 406 tỉ đồng tức là mới bằng 41% so với kế hoạch năm trình đại hội cổ đông. Tính đến nay tập đoàn chưa thể đưa ra mức dự kiến lợi nhuận của cả năm 2014. Ông Năm cũng cho hay kinh doanh xăng dầu rất khó nhận định được bởi ảnh hưởng nhiều yếu tố giá cả thế giới; hiện giá thế giới giảm rất nhanh.

Bên cạnh đó, Petrolimex có tỉ trọng chiếm lĩnh thị trường tương đối cao, đồng thời phải đảm bảo hàng hóa trong kho vì vấn đề an ninh năng lượng nên khi giá thế giới giảm sâu sẽ tác động đến kinh doanh. “Các chuyên gia cũng dự báo giá dầu thế giới tiếp tục giảm nên khó lường trước được khả năng đạt mục tiêu. Khả năng giữ được lợi nhuận từ nay đến cuối năm là không dễ”- ông Năm phân tích.

 

Kinh doanh xăng dầu ở nước ngoài lãi 24 tỉ đồng

Lợi nhuận trước thuế của hóa dầu là 536 tỉ đồng, gas là 90 tỉ đồng, vận tải 133 tỉ đồng, bảo hiểm và ngân hàng 118 tỉ đồng, các lĩnh vực còn lại 110 tỉ đồng. Riêng các hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài (Singapore và Lào) đạt lợi nhuận trước thuế 24 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm