Phá đường dây bảo kê xe quá tải: Trạm cân có cũng như không?

Ngày 7-8, thông tin từ cơ quan điều tra cho biết chủ nhân của những chiếc xe quá tải chạy trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Nhữ Văn Hiệp (tức Hiệp “gạo”, SN 1974, trú tại Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Hiệp Hương. Hiệp (đã bị bắt) chuyên vận chuyển gạo từ Hải Phòng lên Lào Cai để xuất sang Trung Quốc. Hiệp có sáu xe tải và thuê khoảng 100 xe ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc để hoạt động. Xe vận tải gạo cho Hiệp chỉ có trọng tải là 15 tấn/xe nhưng Hiệp đã cho các xe này chở quá khổ, quá tải lên đến 50-65 tấn/xe.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là từ Hải Phòng muốn đến được Phú Thọ và đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau đó sang Trung Quốc đoàn xe quá tải của Hiệp “gạo” phải đi qua ít nhất tám địa phương gồm Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Nhưng không hiểu sao các trạm cân dày đặc lại không phát hiện, xử lý và ngăn chặn từ đầu?

Trả lời câu hỏi trên của Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT và ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng có thể những chiếc xe quá tải đã né các trạm cân hoặc lợi dụng lúc trạm cân có trục trặc để vượt trạm. “Từ Hải Phòng lên Lào Cai có rất nhiều đường, trong khi mỗi tỉnh chỉ có 1-2 trạm cân. Bây giờ chúng tôi cũng chưa rõ là những chiếc xe đó đã đi như thế nào, trạm cân có để lọt không. Điều này đang được cơ quan công an làm rõ” - ông Lê Thanh Hà nói.

Ông Huyện thì cho rằng có thể thời điểm những chiếc xe quá tải đi thì các trạm cân trên quốc lộ 5 như Hải Dương, Hải Phòng… hoạt động không đồng loạt; đồng thời các doanh nghiệp chở quá tải đã chọn được thời điểm né được trạm cân. “Hiện Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương siết chặt và xử lý nghiêm xe quá tải, không để tình trạng trên tái diễn” - ông Huyện nói.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45, Bộ Công an) cho biết thêm: Cơ quan điều tra đang tìm hiểu lộ trình đoàn xe của Hiệp “gạo” và làm rõ vì sao đoàn xe quá tải này lại đi qua được trạm cân của các tỉnh, thành.

Về việc cán bộ bảo kê cho xe quá tải vào đường cao tốc, ông Dương Văn Luận, Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trả lời: Trước khi hai nhân viên này bị công an bắt, tổ trưởng của chốt đã phát hiện họ nhận tiền và cho xe quá tải đi qua. Sự việc đã được báo cáo lên ban giám đốc và khi trung tâm chưa kịp xử lý thì hai người này đã bị công an bắt.

“Để tránh xảy ra tình trạng như vừa rồi, trước mắt chúng tôi có những biện pháp đề phòng như cử người bí mật theo dõi hoặc tổ chức những đoàn kiểm tra đột xuất” - ông Luận nói.

THÀNH VĂN - NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm