Phải biết sợ dân, chân thành trước nhân dân

Sau kết quả của Hội nghị Trung ương 5 khóa XII, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nói: “Trung ương vẫn tiếp tục thực hiện phương châm “không có vùng cấm” trong xử lý kỷ luật Đảng. Bởi như Bác Hồ nói: “Một Đảng chân chính phải luôn tự nhìn thẳng vào mình để sửa những sai sót””.

Đảng phải luôn nghiêm khắc với mình

. Phóng viên: Theo quan sát của ông, việc xử lý kỷ luật, giữ gìn kỷ cương trong Đảng đã có những chuyển động tích cực gì qua các khóa gần đây?

+ Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi chứng kiến quá trình thi hành kỷ luật trong Đảng nhiều năm. Trung ương 4 khóa XI đã chỉ ra những vấn đề cần chỉnh đốn nhưng khi đi vào thực tiễn thì chưa đạt yêu cầu. Đó là lý do phải có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đây mới là bước đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, từ kết quả của Hội nghị Trung ương 5, tôi thấy Trung ương XII đã có trách nhiệm hơn.

.Đã từng có ý kiến rằng nếu làm quá mạnh tay đối với những cá nhân sai phạm thì sẽ gây tổn hại cho nhân sự của Đảng. Nhưng cũng không ít quan điểm cho rằng đó là điều cần thiết để giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, bảo vệ uy tín của Đảng trước nhân dân. Quan điểm “Xứ lý tham nhũng không có vùng cấm” cũng được ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại mới đây ở cuộc tiếp xúc với cử tri tỉnh Trà Vinh. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

+ Dĩ nhiên tôi nghiêng về ý kiến xử lý mạnh tay với những đảng viên sai phạm là có lợi cho Đảng. Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập trong cuốn Tự chỉ trích đã nói: “Không sợ công khai để kẻ địch nói xấu chúng ta”. Đảng phải nhận ra và công khai những thiếu sót của mình. Lúc đó Đảng còn trong bí mật mà còn nói như thế. Bây giờ Đảng đã công khai, nắm chính quyền rồi, không nghiêm khắc với mình thì sao được.

Lịch sử cho thấy giá trị của nguyên lý dựa vào dân để tự đấu tranh, lột xác và trưởng thành. Cha ông ta đã nói “lấy dân làm gốc”. Từ những bài học về xây dựng, bảo vệ đất nước, cần nhận thức rõ việc phải tuân thủ tinh thần chủ đạo: Dân phải là nền tảng.

Quang cảnh bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: plo.vn

Phải biết trọng dân

. Mới đây, khi nhậm chức bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân có nói rằng: Đảng viên, cán bộ phải biết tuân thủ nghị quyết của Đảng và sợ kỷ luật đảng; cán bộ, công chức phải biết lắng nghe dân và sợ khi dân không hài lòng. Phải lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo…

 + Anh Nguyễn Thiện Nhân nói như vậy là rất chí lý. Tôi cho rằng: Đảng viên cần phải biết kính trọng dân, kính trọng Đảng. Khi kính trọng dân, kính trọng Đảng thì sẽ thấy rằng lịch sử Đảng gắn với lịch sử dân tộc và thấy được đó là một niềm vinh dự và trách nhiệm. Nếu mình làm điều gì sai trái thì lương tâm cắn rứt chứ không tìm cách né tránh, che đậy sai phạm của mình.

Đảng viên kính trọng, hết lòng yêu quý dân, yêu quý Đảng thì chắc chắn sẽ không làm trái ý dân, trái ý Đảng, luôn phấn đấu có tình cảm gắn bó với dân, làm việc vì dân để tránh được những cám dỗ, tham sân si.

. Trên thực tế, nhiều đảng viên không chỉ không sợ dân mà còn qua việc làm của mình xâm hại lợi ích của nhân dân. Đảng cần có những hành động gì mạnh mẽ hơn nữa để chấn chỉnh tình trạng này, thưa ông?

+ Những thiếu sót của đảng viên cũng chính là thiếu sót của Đảng. Vừa rồi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kiểm điểm những kết quả đạt được trong lãnh đạo từ đầu nhiệm kỳ và đã chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm. Điều đó có nghĩa là Đảng luôn phải phấn đấu để làm tròn sứ mạng của mình trước những đòi hỏi của dân tộc.

Hiện nay những sinh hoạt của Đảng đã được công khai để nhân dân được biết, dân chủ được mở rộng. Những người có trách nhiệm cần phải nói và hành động để đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Quyền lợi của Tổ quốc phải được đặt lên hàng đầu.

Đảng cũng chỉ ra những đảng viên đã không hoàn thành trọng trách và xử lý họ. Và những điều đó đã được xử lý bằng thi hành kỷ luật để những đảng viên khác phải rút ra bài học. Đảng hành động, thi hành kỷ luật như vậy là rất chân thành với nhân dân.

. Rõ ràng không chiếc gương nào phản chiếu về chất lượng của cán bộ bằng chính cảm nhận thực từ nhân dân. Tuy nhiên, những tiếng nói chân thành, thẳng thắn không phải khi nào cũng được tiếp thu. Có gì khó khăn ở đây, thưa ông?

+ Không khó khăn gì cả nếu chúng ta thực tâm lấy ý kiến của mọi người, gồm cả đảng viên các lứa tuổi, cán bộ ở nhiều vị trí công tác và đặc biệt là hỏi nhân dân. Bởi tôi biết có rất nhiều người góp ý kiến cho Đảng, kể cả báo chí. Khi tôi còn làm việc, báo chí là một kênh thông tin giúp tôi rất nhiều.

Khi người khác nói ra sai phạm của mình thì phải thấy mừng, cảm ơn… Cần phải gần dân, nghe dân, sát dân một cách trân trọng chứ đừng làm động tác giả, dối trá.

. Xin cám ơn ông.

Đảng viên, cán bộ phải nâng cao ý thức tự thân

. Nhiều ý kiến cho rằng ý thức tự thân của cán bộ hiện nay thật sự chưa cao. Người dân ít thấy những cán bộ sai phạm tự thấy lỗi lầm của mình, thậm chí các cấp ủy Đảng nơi này nơi kia còn có hiện tượng bao che cho cán bộ sai phạm…

+ Đã đến lúc phải nói rằng trong đội ngũ cán bộ, công chức nào nhận thấy mình tuy có phẩm chất nhưng năng lực hạn chế hoặc không có thì nên báo với tổ chức để làm việc khác, không để gây ra những hậu quả cho dân, cho nước, cho Đảng.

Cán bộ ở các cấp hãy tự xem xét và đánh giá lại mình. Hãy hỏi ý kiến những người gần gũi, trung thực gần mình để biết “mình đang ở đâu, đang thế nào” chứ đừng hỏi những người cùng phe cánh với mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm