Phải có điểm tựa để báo chí chống tham nhũng

Còn rất nhiều rào cản gây khó khăn cho báo chí khi cùng tham gia chống tham nhũng. Nhiều nhà báo đã chia sẻ như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (VN) phối hợp với Hội Nhà báo VN tổ chức ngày 1-3.

Dẫn chứng về điều này trong vụ Vinashine, ông Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, chia sẻ: “Chúng tôi chuẩn bị 13 bài, đăng đến bài thứ tư thì bị dừng, sau đó phải làm việc nhiều lần với các cơ quan chức năng. Chúng tôi đôi khi khủng hoảng niềm tin”. 

Bởi thế, ông Sưởng cho rằng lần này Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức giải thưởng báo chí phòng, chống tham nhũng, lãng phí sẽ tăng niềm tin cho báo chí.

Ông Sưởng kể về việc trước đây (năm 2007) được nhận giải B báo chí quốc gia khi viết về một lãnh đạo TP Hà Nội không chịu trả nhà cho TP. Nhưng mãi năm 2015 vụ việc mới được giải quyết.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: MTTQ sẽ cùng vào cuộc với báo chí khi đấu tranh chống tham nhũng để đi đến kết quả cuối cùng. Ảnh: THÀNH TRUNG

“Chống tham nhũng nhiều khi rất cô đơn. Lãnh đạo không hiểu, đồng nghiệp cũng không hiểu. Sức mạnh duy nhất của PV, nhà báo chống tham nhũng là sự thật” - ông Sưởng nhận định.

Để đối mặt với rủi ro khi viết bài phòng, chống tham nhũng, ông Sưởng cho rằng PV, nhà báo ngoài bản lĩnh, nghiệp vụ thì cần có sự hậu thuẫn từ phía ban biên tập để dấn thân một cách trong sáng.

Đồng tình, Tổng Biên tập tạp chí Mặt Trận Vũ Văn Tiến nói: “Trong đấu tranh chống tham nhũng sợ nhất chùn tay”. Theo ông Tiến, lãnh đạo cơ quan chủ quản của các tờ báo cũng phải hưởng ứng và quyết tâm vào cuộc, sát cánh với các PV trong trận tuyến này.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, thừa nhận: “Tinh thần chiến đấu của báo chí với những nhà báo khẳng khái và nhiệt huyết là rất cao nhưng vẫn còn khó khăn. Bởi khi nhà báo, PV dùng ngòi bút và tác phẩm báo chí để đấu tranh với tham nhũng, lãng phí thì người gây ra hậu quả tham nhũng tìm mọi cách chống lại”. Ông Lợi cho rằng phải có điểm tựa để PV chống tham nhũng giữ được tinh thần chiến đấu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Nếu chỉ có Đảng và Nhà nước chống tham nhũng thì không thành công. Phải có mặt trận và báo chí cùng vào cuộc” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, mặt trận cũng sẽ đứng ra kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những vấn đề, những vụ việc mà báo chí nêu để có kết quả cuối cùng.

Ngay cả với những đơn thư tố cáo mà người dân không dám ký tên vì sợ bị trù dập, ông Nhân cũng đề ra cách xử lý. “Nếu thấy những đơn của người dân mà có ý nghĩa, có yếu tố chân thực thì mặt trận cùng với báo chí sẽ thu thập thêm thông tin rồi chuyển qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Việc này mặt trận và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thống nhất” - ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm