Phải đưa xe khách vào loại kinh doanh đặc biệt

Phải đưa xe khách vào loại kinh doanh đặc biệt ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Ảnh: T.P.
- Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng từ trước đến nay hầu hết đều là lỗi chủ quan do lái xe, lỗi khách quan cũng có nhưng không nhiều. Lực lượng CSGT ghi nhận nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là do chạy quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách. Ngoài ra, còn có chuyện lái xe chạy quá số giờ quy định, quá giờ cầm vôlăng không nghỉ ngơi, dẫn đến căng thẳng và gây tai nạn.

* Từ những nguyên nhân như vậy, ông có lời khuyên gì cho tài xế xe khách, nhất là xe khách đường dài?

- Khuyến cáo thì lực lượng CSGT đã khuyến cáo nhiều rồi nhưng có phải lái xe nào cũng chấp hành đâu. Còn để khuyên như một người bạn, tôi cho rằng trước hết mỗi lái xe phải ý thức bảo vệ chính bản thân mình, tính mạng của mình và hành khách ngồi trên xe. Tài xế xe khách nói riêng và tài xế nói chung phải có ý thức trách nhiệm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi lái xe. Quan trọng nhất vẫn là tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách, đi cho đúng phần đường, làn đường. Lái xe đường dài phải đảm bảo thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy xe 3-4 giờ liên tục.

* Theo ông, cơ quan chức năng cần có những biện pháp gì để giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách?

- Lực lượng CSGT đã đề nghị rồi, phải đưa xe khách vào ngành kinh doanh đặc biệt để giám sát chặt chẽ. Nhưng đến nay vẫn chưa làm được điều này, xe khách vẫn chạy bình thường như những phương tiện khác trong khi chuyên chở hàng chục người trên xe. Lực lượng CSGT cũng phải tăng cường các chuyên đề tuần tra kiểm soát đối với xe khách, nhất là xe khách chạy ban đêm. Chỉ cần phát hiện những lỗi như vận chuyển hành khách quá số người quy định, chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia... là xử lý nghiêm, xử lý triệt để.

MINH QUANG thực hiện

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra xe khách

Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại công điện chỉ đạo xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ngày 8-3 trên quốc lộ 1, đoạn thuộc địa phận xã Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương cấp cứu người bị nạn, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết và khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và các địa phương có các giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường bộ trọng điểm khác, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của xe khách.

* Sáng 8-3, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - đã vào Khánh Hòa thăm hỏi các nạn nhân và gia đình nạn nhân vụ tai nạn. Theo ông Hiệp, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT hỗ trợ 2 triệu đồng đối với gia đình có nạn nhân tử vong và 1 triệu đồng đối với người bị thương.

Ông Hiệp cho biết sau khi quan sát hiện trường vụ tai nạn, cơ quan chức năng đánh giá đây là đoạn đường có chất lượng tốt, bằng phẳng và êm thuận, có biển cảnh báo chỉ dẫn giao thông đầy đủ, không phải là điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông. Thời điểm xảy ra tai nạn, đoạn đường này vắng xe qua lại.

Theo ông Hiệp, bước đầu cơ quan chức năng nhận định lỗi trực tiếp xảy ra tai nạn là do xe khách của Công ty xe khách Chín Nghĩa (Quảng Ngãi) đi không đúng phần đường. Tuy nhiên do cả hai tài xế đều đã tử vong nên việc làm rõ nguyên nhân cụ thể sẽ khó khăn.

Ông Hiệp cũng cho rằng thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về các vụ tai nạn liên quan đến xe khách, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn chiếm nhiều nhất là tài xế chạy xe quá tốc độ, không làm chủ được tình huống; nguyên nhân thứ hai là chạy lấn làn, lấn luồng.

Theo T.PHÙNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm