Phạm Thanh Bình: Là người nhà nước, tôi không có tiền bồi thường

Ngày 29-8, Toà án nhân dân Tối cao tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tại TAND TP Hải Phòng. 
Phạm Thanh Bình: Là người nhà nước, tôi không có tiền bồi thường ảnh 1
Bị cáo Phạm Thanh Bình: Là người nhà nước, tôi không có tiền bồi thường
Trong buổi sáng 29-8, Hội đồng xét xử (HĐXX) dành nhiều thời gian cho phần thẩm vấn xét hỏi đối với các bị cáo liên quan tới những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang và đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diesel Cái Lân. Các bị cáo đã không thể đưa ra những tình tiết mới nhằm giảm nhẹ cho những sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án, thậm chí còn bao biện cho các hành vi sai phạm.
 Liên quan đến việc phá dỡ, bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 18,7 tỉ đồng, hai bị cáo Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu vào thời điểm sai phạm, và Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin, đều biện minh rằng việc bán vỏ tàu là cần thiết và hợp lý vào thời điểm đó vì vừa giải quyết được vốn cho Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu lại vừa giảm chi phí lưu kho bãi, mỗi năm khoảng 12 tỉ đồng. Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo.

Theo đó, cơ quan công tố tiếp tục khẳng định, hành vi phạm tội bị cáo Phạm Thanh Bình và 7 bị cáo còn lại đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước và cố ý làm trái những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.  Hành vi phạm tội, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây hậu quả nặng nề.

Do đó, mức án mà phiên tòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt đối với 8 bị cáo là không nặng, thậm chí còn có những tình tiết giảm nhẹ. Tại tòa phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đã tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội và đều không đưa ra được những tình tiết, chứng cứ mới nhằm giảm nhẹ tội danh cho mình nên vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của 8 bị cáo.

Đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án tù, cũng như bồi thường thiệt hại về mặt dân sự như bản án sơ thẩm đã tuyên. Tại tòa, nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đã lên tiếng xin giảm nhẹ cả án phí và mức bồi thường thiệt hại. "Bản án sơ thẩm tuyên tôi phải nộp hơn 650 triệu đồng án phí dân sự nhưng gia đình tôi bố mẹ đều là người làm cho Nhà nước, bản thân tôi cũng vậy, nên mức án phí như vậy thì khả năng gia đình tôi không thể thực hiện được" - bị cáo Bình trình bày.

Ngoài ra, bị cáo Bình cũng trình bày rằng, gia đình không có khả năng bồi thường cho 3 công ty, gồm Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin hơn 495 tỉ đồng; bồi thường cho Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh hơn 13 tỉ đồng; bồi thường cho Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân hơn 16 tỉ đồng.  Chiều 29-8, Tòa tiếp tục phần tranh tụng. Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày mai (30-8).
Theo Tr.Đức (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm