'Phản biện cả Chính phủ để có giải pháp tốt nhất'

Sáng nay (27-9), tại Cần Thơ diễn ra hội nghị "Phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng biến đổi khí hậu". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Thủ tướng đề nghị hội nghị tập trung thảo luận thẳng thắn, thậm chí là phản biện lại với cả các giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để ĐBSCL phát triển bền vững, thịnh vượng trước biến đổi khí hậu, nước biển dâng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) chủ trì hội nghị. Ảnh: TRẦN VŨ

Trước khi tiến hành trình bày các tham luận, các đại biểu được xem clip biến đổi khí hậu thời gian gần đây của ĐBSCL.

Những vụ sạt lở đất ở khu vực ĐBSCL gần đây gây tổn hại nghiêm trọng đến đời sống người dân. Ảnh: TRẦN VŨ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tháng 7 vừa qua Thủ tướng đã có chuyến khảo sát vùng đồng bằng Hà Lan - nơi thấp hơn mực nước biển cả mét. Hôm qua Thủ tướng đã khảo cát dọc theo sông Hậu và vùng sạt lở ven biển ĐBSCL. Thủ tướng đã thấy những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra.

Thủ tướng nhấn mạnh trước hiện tượng của thiên nhiên, chúng ta không hoảng hốt mà cần tìm ra lối đi, cách làm tốt nhất, khoa học nhất. Các bộ, ngành cần đổi mới tư duy hành động để vùng đồng bằng nơi sinh sống của gần 20 triệu người dân trở thành vùng giàu có.

Các đại biểu chú ý đặc biệt đến tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng thời gian gần đây. Ảnh: TRẦN VŨ

Có trên 500 đại biểu quan tâm tham dự Hội nghị ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: TRẦN VŨ

Thủ tướng yêu cầu hội nghị này phải đưa được những quyết sách mới có tính hệ thống, chiến lược, đột phá, định hướng ưu tiên, quy hoạch phân vùng lãnh thổ. Phải đề xuất được chính sách thích hợp để huy động sự tham gia của các bên và toàn xã hội. Các phương án, giải pháp phải khả thi, dễ vận dụng, có tính chất kết nối toàn vùng, liên vùng, tránh riêng lẻ, bị động. Có giải pháp trước mắt nhằm ổn định đời sống, văn hóa vùng ĐBSCL.

Hội nghị kết thúc phiên làm việc buổi sáng lúc 12 giờ 30 và tiếp tục làm việc vào chiều nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm