Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ cho ai?

Như PLO đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội đưa hối lộ và Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội môi giới hối lộ.

Theo kết luận điều tra, Hồ Hữu Hòa là người có hiểu biết và làm nghề tư vấn về phong thủy, tâm linh. Năm 2010, Hòa quen biết Phan Văn Anh Vũ. Đến năm 2017, Hòa quen biết ông NDL – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Công an.

Cuối tháng 6-2017, Cơ quan ANĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước và nhiều lần tiến hành triệu tập, làm việc với Vũ.

Lo sợ “dính” đến pháp luật, Vũ hẹn gặp Hòa và nhờ Hòa kết nối với ông NDL. Theo lời khai ban đầu của Vũ, để được ông L. ủng hộ, giúp đỡ, không bị xử lý các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Vũ thông qua Hòa hoặc nhân viên của mình nhiều lần đưa tiền cho ông L.

Cụ thể, lần 1 Vũ đưa 500.000 USD, lần 2 đưa 5 tỉ đồng, lần 3 đưa 1 triệu USD, lần 4 đưa 1 triệu USD.

Phan Văn Anh Vũ

Tuy nhiên,  sau khi bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Vũ thay đổi từ việc đưa tiền cho ông L. sang đưa thuốc cigar. Về sau, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai trong túi quà đưa cho Hòa để gửi ông L. chỉ là nấm linh chi Hàn Quốc.

Tiếp đó, Vũ một lần nữa thay đổi lời khai, khai rằng chỉ có hai lần đưa quà là thuốc cigar và nấm linh chi cho Hòa để nhờ chuyển cho ông L. Vũ cũng cho rằng sở dĩ từng khai đưa tiền cho ông L. là do bị phạm nhân đánh đập, ép nghe theo điều tra viên…

Về phía mình, trước khi bị bắt giam, Hòa khai có nhận túi quà của Vũ thông qua lái xe để nhờ gửi cho ông L., và đoán được rằng bên trong túi có tiền. Hơn một tháng sau, Hòa thay đổi lời khai, đoán trong túi là viagra hoặc cigar, nhưng vẫn khai nhận túi qua từ lái xe của Vũ rồi đưa cho một cán bộ công an là thuộc cấp của ông L.

Tiếp đó, sau khi bị bắt giam, Hòa có nhiều lần thay đổi lời khai về túi quà, khi đoán bên trong là đồ vật có giá trị hữu dụng để ông L. sử dụng, khi lại khai đó là linh chi.

Đến nay, Hòa thừa nhận có sai phạm trong việc kết nối, nhận quà cho Vũ, nhưng cho rằng sai phạm này là sự kiện bất ngờ, không thể thấy trước hậu quả. Bị cáo từng khai đoán bên trong túi có tiền là do bị ép cung…

Tương tự, ban đầu ông L. không thừa nhận quen biết Vũ, hai bên chưa bao giờ liên lạc với nhau. Về sau, ông L. thừa nhận có nói chuyện hỏi thăm, chia sẻ động viên Vũ qua điện thoại của Hòa. Ông L. cũng thừa nhận từng nói với thư ký của mình nhận chai rượu và thuốc lá cigar của Vũ, nhưng không biết loại gì, sau này cũng không biết để rượu và cigar đó ở đâu.

Theo CQĐT, mặc dù phủ nhận việc đưa tiền cho ông L. thay vào đó là nấm linh chi và cigar nhưng hành vi của Vũ đủ yếu tố cấu thành tội đưa hối lộ. Việc Vũ vu khống cho lãnh đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, điều tra viên cũng như lời khai về việc sử dụng phạm nhân đánh đập… là không có căn cứ.

Đối với Hồ Hữu Hòa, hành vi của bị can này đủ yếu tố cấu thành tội môi giới hối lộ vì đã kết nối, tạo điều kiện để Vũ giao tiếp với ông L., trực tiếp nhận túi quà chứa 5 tỉ đồng của Vũ để chuyển cho ông L.

Đối với ông NDL, CQĐT nhận định hành vi của ông này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Lý do bởi hiện chưa làm rõ được túi quà của Vũ có đồ vật, tài sản gì và giá trị bao nhiêu.

Do thời hạn điều tra theo luật định không còn, CQĐT đã có văn bản đề nghị Đảng ủy công an Trung ương, Bộ Công an xem xét xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền đối với ông NDL.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...