Pháo kích điện có phải là hàng cấm?

Ngày 18-12, TAND TP.HCM đã hoãn phiên tòa vụ vận chuyển 15.000 quả pháo hoa do Phạm Hữu Thượng thực hiện để nghiên cứu thêm hồ sơ.

Theo hồ sơ, Thượng làm giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu HT Group. Công ty HT Group đã khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu là đồ gia dụng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn - khu vực 4. Tuy nhiên, ngày 13-12-2011, khi các cơ quan chức năng kiểm tra bên trong container ngoài hàng hóa đã kê khai có gần 15.000 quả pháo hoa kích điện. Theo lời khai của Thượng thì lô hàng trên do HT Group làm nhập khẩu ủy thác cho Lê Thái Nhi tại quận 10.

Nhi khai thông qua giới thiệu, Nhi đã quen với một người đàn ông Trung Quốc tên Zheng Jia Zeng. Người này đã nhờ Nhi thuê giúp một công ty nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để tiêu thụ. Ban đầu Nhi chỉ biết hàng hóa đa phần là đồ gia dụng và một số các phụ kiện van nước... Nhi đã gặp Thượng và nhờ Thượng làm dịch vụ nhập khẩu hàng hóa giúp mình với giá 75 triệu đồng. Mọi thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa đều do Thượng đảm trách...

Khi vào cuộc, công an trưng cầu giám định số pháo kích điện trên có phải là pháo nổ không, loại nào và có thuộc danh mục hàng cấm không để có căn cứ xử lý hình sự. Kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sư tại TP.HCM thì số hàng trên là pháo hoa, vỏ giấy carton, khi đốt phát sáng và các tia lửa màu trắng không nổ. Thành phần thuốc pháo chủ yếu là kali clorat, lưu huỳnh, bột sắt... Pháo này đốt bằng điện. Từ kết quả này, cơ quan điều tra xác định đây là sản phẩm thuộc danh mục hàng cấm nên VKS khởi tố, truy tố Thượng về tội vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới theo khoản 3 Điều 154 BLHS.

Vấn đề gây tranh cãi của vụ án là số pháo trên có phải là hàng cấm không. Kết luận giám định xác định pháo không nổ nhưng trong kết luận điều tra và cáo trạng không ghi phần này. Trong khi theo Thông tư liên tịch số 08 ngày 25-12-2008 của ba ngành công an, VKS và tòa án thì pháo nổ là loại sản phẩm bên trong có chứa thuốc pháo và khi có yếu tố ngoại lực tác động thì gây tiếng nổ. Và thuốc nổ là chất có khả năng gây ra một phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa nhiệt, sinh khí và tạo ra tiếng nổ.

MINH HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm