KỶ NIỆM 29 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM 17.9.1990 – 17.9.2019

Pháp Luật TP.HCM hãy luôn giữ vững tôn chỉ, bản sắc

Ông HUỲNH VĂN HẠNHGiám đốc Sở Tư pháp TP.HCM:

Báo Pháp Luật TP.HCM là cơ quan ngôn luận của ngành tư pháp TP.HCM. Thời gian qua báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của TP, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp và cải cách thủ tục hành chính.

Có thể nói báo Pháp Luật TP.HCM đi đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước đến với mọi người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong quá trình hoạt động, báo có nhiều hỗ trợ, phối hợp trong hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật, phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực và phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý mang lại hiệu quả, góp phần tích cực trong hoạt động tư pháp.

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Bên cạnh việc đưa tin kịp thời kết quả xét xử các vụ án được dư luận quan tâm, đội ngũ phóng viên, cộng tác viên và các chuyên gia pháp luật đã bình luận, phân tích các khía cạnh pháp lý thông qua các vụ án cụ thể, góp phần làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Chính điều này đã tạo nên bản sắc của báo, là sự khác biệt và là thế mạnh của báo.

Tôi kỳ vọng thời gian tới báo sẽ tiếp tục có nhiều phát triển, thành tựu mới, giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động của báo, góp phần vào việc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng. Ban biên tập và đội ngũ phóng viên, người lao động cùng nỗ lực vượt qua những khó khăn của các cơ quan báo chí nói chung trong tình hình hiện nay; có các giải pháp huy động những phóng viên giỏi, có uy tín. Đồng thời, báo sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo, đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, phóng viên để họ giữ mãi ngọn lửa đam mê với nghề và mái nhà báo Pháp Luật TP.HCM.

Với góc độ là bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM, tôi mong muốn báo sẽ tiếp tục có các chuyên mục, tin, bài chất lượng, đi sâu phân tích về khía cạnh pháp lý, đặc biệt là những tình huống pháp lý đời thường phát sinh trong cuộc sống hằng ngày. Bởi từ các bình huống rất đời thường này, báo có thể khai thác và định hướng, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, không hiểu sai về pháp luật, góp phần định hướng xã hội. cùng với đó, báo cần tiếp tục giữ vững là địa chỉ tin cậy của bạn đọc khi cần tìm hiểu, cập nhật kiến thức pháp luật, là chỗ dựa pháp lý cho người dân, nơi người dân gửi gắm tâm tư, tình cảm và là cầu nối giữa người dân với chính quyền. 

Ông VÕ VĂN HOAN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM:

Cần những phản biện mang tính giải pháp

Cùng với đội ngũ báo chí TP, báo Pháp Luật TP.HCM thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò của mình trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, góp phần đưa những chủ trương, chính sách của Đảng bộ và chính quyền TP.HCM đến với người dân TP; tạo sự chia sẻ, đồng thuận của người dân đối với các quyết sách của TP.

Báo cũng đã cung cấp bức tranh thực tiễn sinh động, nhiều mặt của đời sống xã hội để lãnh đạo, chính quyền TP hiểu rõ hơn những mong muốn của người dân; tìm thấy trong đó những sáng kiến, giải pháp, sự góp sức chung lòng của người dân TP.

Pháp Luật TP.HCM hãy luôn giữ vững tôn chỉ, bản sắc ảnh 2

Đáng chú ý, trong lĩnh vực đô thị, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quy hoạch, trật tự xây dựng, về cấp giấy tờ nhà đất, cấp giấy phép xây dựng, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai…, báo Pháp Luật TP.HCM luôn bám sát thực tiễn, có nhiều bài viết phản ánh những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thực tiễn tổ chức thực hiện các quy định pháp luật liên quan. Cùng với đó, báo cũng đã đề xuất các giải pháp cụ thể để TP tham khảo trong quá trình điều chỉnh chính sách để phù hợp với thực tiễn.

Với vai trò là một tờ báo đặc trưng về pháp luật, lãnh đạo cũng mong muốn báo có những tuyến thông tin mang tính phân tích, phản biện, đề xuất các giải pháp mang tính thực tiễn cao để chính quyền TP có kênh tham chiếu hữu ích trong quá trình chỉ đạo, điều hành và đưa ra các quyết sách.

Nhân kỷ niệm 29 năm ngày thành lập, chúc báo Pháp Luật TP.HCM ngày một phát triển để phục vụ tốt hơn cho bạn đọc, xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo TP và người dân.

Ông TRẦN VĨNH TUYẾNPhó Chủ tịch UBND TP.HCM:

Đồng hành cùng TP.HCM trong cải cách hành chính

Trong thời gian qua, báo chí TP.HCM nói chung, báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng đã có những đóng góp tích cực, đồng hành cùng TP trong chương trình cải cách hành chính.

Tôi đánh giá cao báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài, tuyến bài đột vào những vấn đề TP đang tập trung đẩy mạnh như dịch vụ công trực tuyến, phòng họp không giấy, đồng thời phát hiện, nêu gương những mô hình, điểm sáng cải cách hành chính tại các sở, ngành và các quận, huyện, phường. Từ những tuyến thông tin đó, báo đã giúp nhân rộng, lan tỏa những mô hình hay, kết nối chính quyền TP ngày một gần dân và phục vụ người dân tốt hơn. Báo đã có những phản ánh trung thực, khách quan, không tô hồng những kết quả đạt được để giúp TP đo lường được những quyết sách của TP khi đi vào thực tiễn.

Pháp Luật TP.HCM hãy luôn giữ vững tôn chỉ, bản sắc ảnh 3

Cùng với đó, báo cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực cải cách hành chính từ thực tiễn triển khai để góp ý cho các sở, ngành, quận, huyện cũng như TP có sự điều chỉnh phù hợp.

Mong rằng thời gian tới, báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng TP trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, TP thông minh. Giúp TP chuyển tải kịp thời những chủ trương, chính sách và cả thực tế triển khai đến với người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt là đi sâu tuyên truyền mạnh mẽ những mô hình cải cách thiết thực, hiệu quả từ cấp cơ sở đến cấp TP để tạo ra sự lan tỏa nhiều hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục phản ánh một cách trung thực nữa những việc chưa làm tốt hoặc những cơ quan, đơn vị còn thờ ơ để TP kịp thời chấn chỉnh, hoàn thiện.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Bí thư Quận ủy quận 3, TP.HCM:

Báo đã bám sát hơi thở cuộc sống để phục vụ bạn đọc

Pháp Luật TP.HCM hãy luôn giữ vững tôn chỉ, bản sắc ảnh 4
Ông TRẦN TRỌNG TUẤN

Là bạn đọc trung thành của báo Pháp Luật TP.HCM từ mấy chục năm qua, tôi chứng kiến được từng bước tiến bộ, trưởng thành và thay da đổi thịt của báo. Từ một tờ báo mang tính chất nội bộ của ngành tư pháp TP, sự quan tâm của bạn đọc còn hạn hẹp, Pháp Luật TP.HCM đã có những thay đổi về nội dung lẫn hình thức và dần trở thành tờ báo phát hành hằng ngày, đối tượng bạn đọc được mở rộng và phạm vi phát hành cũng đến được khắp các vùng miền.

Tôi nghĩ yếu tố quyết định cho các bước đi đó chính là đội ngũ quản lý và phóng viên của báo có nghề, có bản lĩnh, tâm huyết và am hiểu pháp luật. Với tôi, những ngày làm việc, tôi có báo Pháp Luật TP.HCM ở cơ quan; những ngày nghỉ cuối tuần, tôi vẫn đặt báo ở nhà. Báo đã bám sát hơi thở cuộc sống, tạo được bản sắc riêng: Không chỉ tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn góp ý, phản biện chính sách, chỉ ra được những bất cập để góp phần thay đổi chính sách theo hướng tích cực hơn.

Một trong những thế mạnh của báo là phản ánh, phân tích, phản biện các vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật trong lĩnh vực đô thị, đặc biệt là mảng nhà-đất từ thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật. Đây là lĩnh vực mà hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn và thực tiễn cũng có nhiều phức tạp, nhạy cảm. Do đó, để có đề tài hay, loạt bài hấp dẫn đòi hỏi phóng viên không chỉ phát hiện vấn đề mà còn phải có bản lĩnh nghề nghiệp, tính khách quan và ngòi bút công tâm. Pháp Luật TP.HCM đã làm được điều đó!

Tôi luôn mong muốn báo tiếp tục nuôi dưỡng và phát huy bản sắc riêng của mình để phục vụ bạn đọc, góp phần xây dựng pháp luật thiết thực, hiệu quả hơn.

Ông TRẦN QUANG LÂM, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM:

Báo là cầu nối giữa người dân và cơ quan quản lý

Pháp Luật TP.HCM hãy luôn giữ vững tôn chỉ, bản sắc ảnh 5
Ông TRẦN QUANG LÂM

Trong chặng đường gần 45 năm xây dựng và phát triển của ngành GTVT TP.hcm thì có gần 30 năm báo Pháp Luật TP.HCM đồng hành, bắc nhịp cầu nối giữa Sở GTVT với bạn đọc.

Trong quá trình hoạt động của mình, Sở GTVT luôn nhận được sự đồng hành, chia sẻ , động viên của báo chí TP, trong đó có báo Pháp Luật TP.HCM. Các thông tin do báo đăng tải đã giúp cho “mạch” liên lạc giữa sở với người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở GTVT nỗ lực tập trung để “đột phá trong cải cách hành chính”; thí điểm làn riêng cho xe buýt, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật để xây dựng giao thông thông minh…

Trong bộn bề công việc đó, Sở GTVT tin tưởng báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục là nhịp cầu, là cẩm nang pháp lý hữu ích để người dân hiểu đúng, hiểu trúng, cùng đồng hành với chúng tôi trong quá trình xây dựng và phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm