Phạt chủ đầu tư đảo Kim Cương 35 triệu đồng

“UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Bình Thiên An, chủ đầu tư dự án đảo Kim Cương, quận 2 với số tiền 35 triệu đồng”. đó là thông tin mới nhất về việc xử lý xây dựng sai phép tại dự án trên. Biện pháp khắc phục hậu quả là chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng sai thiết kế đã được Bộ Xây dựng phê duyệt (trừ trường hợp được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thiết kế phù hợp với hiện trạng, đảm bảo sự an toàn và các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc tại khu vực, địa điểm vi phạm).

Ngoài ra, TP cũng có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể biện pháp xử lý đối với phần diện tích tăng thêm so với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, dẫn đến tăng tải trọng, ảnh hưởng kết cấu chịu lực chính của công trình. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư, thiết kế, nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích tăng thêm (theo Sở Xây dựng xác định là gần 2.900 m2).

TP cho biết thêm, theo báo cáo của Sở GTVT, Công ty Bình Thiên An còn tổ chức thi công công trình bằng bê tông cốt thép, chiều cao 5-7 m, rộng 10 m, dọc theo bờ trái rạch Giồng Ông Tố khoảng 155 m. Mép ngoài của công trình nằm cách đỉnh kè đã xây dựng là 18,5 m. Theo Quyết định 150/2004 của UBND TP, rạch Giồng Ông Tố là rạch giao thông thủy, hành lang bảo vệ là 30 m tính từ đỉnh kè đã xây dựng. Như vậy, công trình trên đã xây dựng trong hành lang bảo vệ rạch, không đảm bảo an toàn cho dự án về lâu dài. Theo kết quả kiểm tra đối chiếu của Sở Xây dựng, hạng mục công trình ngầm đường nội bộ với diện tích 1.550 m2 của dự án nằm trong hành lang an toàn bảo vệ sông, kênh rạch. Chủ đầu tư cho biết phần này được Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt. “TP đã chỉ đạo các cơ quan tiếp tục xác minh, làm rõ. Nhưng để có cơ sở xử lý cụ thể, TP đề nghị Bộ Xây dựng kiểm tra và chỉ đạo hướng xử lý” - văn bản của UBND TP gửi Bộ Xây dựng nêu.

Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị TP xử phạt nghiêm minh sai phạm tại dự án trên. Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị cho công trình được hoàn thiện các phần không vi phạm. Các cơ quan chức năng tại địa phương hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh dự án, thiết kế.

Trong một thông báo khác, UBND TP giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND quận 2 tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức phụ trách kiểm tra dự án nhưng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sai phạm. “Để công khai, minh bạch quá trình xử lý vụ việc này, UBND TP giao Sở Xây dựng tổng hợp vi phạm, cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông về việc xử lý cán bộ, xử lý vi phạm, nguyên nhân và các nội dung sai phạm của chủ đầu tư” - thông báo nêu rõ.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm